Quảng Ngãi: Xây công trình bê tông trên đá nham thạch ngàn năm

15/09/2020 09:20

Giữa bãi đá nham thạch mọc lên những công trình bằng bê tông. Nhiều ý kiến cho rằng, khối bê tông trơ trọi hiện diện trên nền di sản địa chất ngàn năm tuổi liệu có phù hợp?

Nhiều ngày qua, hình ảnh 2 công trình bê tông xuất hiện ở những bãi tắm hoang sơ của đảo Bé (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang nhận những ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng công trình nhân tạo đã phá vỡ sự hoang sơ – vốn quý nhất của đảo Bé.

Quảng Ngãi: Xây công trình bê tông trên đá nham thạch ngàn năm - 1

Điểm dừng chân bằng bê tông tại bãi đá nham thạch phía Đông đảo Bé (Ảnh X.T)

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, những công trình nói trên là điểm cho du khách dừng chân ngắm cảnh. Theo đề xuất ban đầu có tất cả 5 điểm dừng chân trên đảo Bé. Sau đó, chính quyền huyện Lý Sơn đề xuất cho xây dựng 4 điểm. Tuy nhiên, Ban thường vụ Huyện ủy Lý Sơn chỉ thống nhất cho xây dựng 2 công trình. Kinh phí xây dựng mỗi điểm 500 triệu đồng.

Đáng lưu ý là, kết luận của Huyện ủy yêu cầu phải chọn địa điểm phù hợp, hạn chế xây dựng bê tông, tuyệt đối không được làm tổn hại đến cảnh quan và di tích trên đảo… Thế nhưng, 2 điểm dừng chân lại được xây dựng bằng bê tông, phá vỡ khung cảnh hoang sơ vốn có của những bãi đá nham thạch.

Quảng Ngãi: Xây công trình bê tông trên đá nham thạch ngàn năm - 2

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng những điểm dừng chân này là không phù hợp, phá vỡ sự hoang sơ của đảo Bé (Ảnh X.T)

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Văn Ninh – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn khẳng định, khi hoàn thành những công trình này sẽ rất đẹp. Đây sẽ là điểm nhấn để du khách dừng chân nghỉ ngơi, chụp ảnh.

Huyện đảo Lý Sơn đang vận động người dân đảo Bé sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường trong hoạt động kinh doanh du lịch. Cùng với đó, đảo Bé lại nằm trong khu vực đang được tỉnh Quảng Ngãi đệ trình UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Vậy, một công trình bê tông do UBND huyện thực hiện mọc lên trên bãi đá nham thạch liệu có phù hợp?

Quảng Ngãi: Xây công trình bê tông trên đá nham thạch ngàn năm - 3
Trái với ý kiến của nhiều người, lãnh đạo huyện Lý Sơn cho rằng những điểm này sẽ được sơn giả gỗ, trồng hoa tạo điểm nhấn để thu hút du khách

Về vấn đề này, ông Ninh cho biết thêm, hiện 2 công trình này mới hoàn thiện phần thô. Theo thiết kế, khu vực này sẽ được đổ đất trồng cây xanh, trồng hoa. Đồng thời chủ đầu tư sẽ cho sơn công trình theo kiểu giả gỗ.

“Chỗ đó sẽ được đổ đất để trồng hoa, trồng cây xanh. Phải có những điểm như thế du khách mới có nơi dừng chân ngắm cảnh, chụp hình mới đẹp. Việc xây dựng này được Sở Văn hoá – Thể thao & Du lịch đồng ý”, ông Ninh nói.

Bài liên quan
  • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
    Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
  • Tháng ba, lên Minh Hoá với chợ rằm
    Lễ hội Rằm tháng 3 được mở lại trong sự háo hức của cư dân huyện Minh Hoá và du khách gần xa.
  • Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
    Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.
  • 4 ngôi đền bí ẩn trong các khu rừng rậm ở Campuchia
    Nhắc đến Campuchia, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến ngay đền Angkor Wat. Nhưng nếu bạn không muốn phải chen chúc trong đám đông, hãy thử trải nghiệm những ngôi đền bí ẩn khác trong đó có cả ngôi đền lâu đời hơn cả Angkor Wat.
  • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
    Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
  • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
    Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
  • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
    Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Xây công trình bê tông trên đá nham thạch ngàn năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO