Phát hiện dấu tích và khai quật hàng chục pho tượng Phật nghìn năm tuổi

03/03/2021 09:56

Phát hiện này được nhóm khảo cổ thông báo sau khi tìm thấy một tu viện Phật giáo cổ nằm dưới một gò đất cách đó chưa đầy 100 m.

Các nhà nghiên cứu ở Viện khảo sát khảo cổ Ấn Độ (ASI) vừa khai quật một tu viện Phật giáo cổ được cho là có tuổi đời ít nhất 900 năm nằm dưới một gò đất trong ngôi làng thuộc khu vực đồi núi của quận Hazaribagh, bang Jharkhand, phía đông Ấn Độ.

Được biết, 11 pho tượng Phật bằng đá được khai quật với chiều cao từ 0,6 đến 0,9 m, trong đó có 6 tượng mô tả Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, 5 tượng còn lại có khả năng mô phỏng theo nữ thần Tara trong Hindu giáo và Phật Bồ Tát trong Phật giáo.

Phát hiện dấu tích và khai quật hàng chục pho tượng Phật nghìn năm tuổi - 1
Khai quật những pho tượng Phật giáo cổ và nữ thần Tara trong Hindu giáo

Nhóm chuyên gia cho biết, những phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng bởi tu viện nằm trên con đường tới Varanasi, chỉ cách Sarnath chừng 10 km - nơi Đức Phật thuyết pháp đầu tiên.

Năm ngoái trong quá trình khai quật, cả nhóm đã tìm thấy một văn bản và đã gửi tới ASI để xác định niên đại cho những bản thảo lịch sử. Sau quá trình kiểm tra đã xác nhận đó là chữ viết Nagri với niên đại trong khoảng từ thế kỷ thứ 10 tới thế kỷ thứ 12 sau công nguyên.

"Nagri vốn là phiên bản trước của hệ thống chữ Devnagri. Điều này cho thấy sự liên kết tôn giáo của Phật giáo", một chuyên gia cho hay. Cả nhóm cũng hi vọng sau khi bản khắc chữ được dịch xong sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin về tu viện.

Phát hiện dấu tích và khai quật hàng chục pho tượng Phật nghìn năm tuổi - 2
Khu di chỉ nơi nhóm khảo cổ tiến hành khai quật và tìm thấy tu viện cổ

Rajendra Dehuri, nhà khảo cổ học cấp cao ASI bổ xung thêm: "Đây là một phát hiện quan trọng về sự truyền bá của Phật giáo ở Jharkhand. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa".

Ban đầu, ASI phát hiện thấy 3 gò đất nằm ở chân đồi Juljul hồi cuối năm 2020 và đã khai quật một trong số chúng. Sau khi đào chừng 2 m, họ tìm thấy khu đền thờ chính cùng hai đền phụ. Đến tháng 1/2021, họ khai quật ở gò đất thứ 2 cách gò đất ban đầu khoảng 40 m.

Phát hiện dấu tích và khai quật hàng chục pho tượng Phật nghìn năm tuổi - 3
Một trong những pho tượng Phật cổ được tìm thấy

Cho tới thời điểm gần đây, họ thấy 3 gian có tổng diện tích gần 2.500 m2. Qua đó, cả nhóm cho rằng có thể đây là công trình kết hợp giữa tu viện và đền thờ.

Hiện nhóm nghiên cứu tại Jharkhand đã tiến hành di dời các pho tượng khỏi bức tường gạch nơi gắn vào ban đầu. Tiếp đó, họ cũng lên kế hoạch di chuyển các cổ vật này tới bảo tàng của ASI tại Patna, Bihar.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện dấu tích và khai quật hàng chục pho tượng Phật nghìn năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO