Lo lắng vì dịch bệnh, khách đồng loạt hủy tour du lịch trong nước

29/07/2020 10:38

Ngay sau khi Đà Nẵng xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhiều đoàn khách đã yêu cầu hủy các tour nội địa như: Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang... dù các điểm đến này không nằm trong vùng dịch.

Đồng loạt hủy tour Phú Quốc, Nha Trang...

Theo dự kiến ngày 2/8, gia đình anh Minh Phương (Hoàng Mai, Hà Nội) sẽ có chuyến nghỉ mát tại Phú Quốc trong 4 ngày 2 đêm.

Vé máy bay, tiền phòng khách sạn gần 20 triệu đồng đã được anh Phương thanh toán chuyển khoản 100% cách đây cả tháng.

Tuy nhiên, việc phát hiện các ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng đã khiến cả gia đình anh “đứng ngồi không yên”.

“Tôi đang cân nhắc đến việc hủy chuyến đi để đảm bảo sức khỏe an toàn cho cả gia đình. Thực sự tôi rất tiếc, số tiền bỏ ra mua tour cũng không nhỏ, quan trọng hơn là để có chuyến đi này, các thành viên đã phải sắp xếp công việc, háo hức, chuẩn bị từ rất lâu”, anh Phương nói.

Lo lắng vì dịch bệnh, khách đồng loạt hủy tour du lịch trong nước - 1

Khách du lịch đeo khẩu trang tham quan tại Nha Trang (Khánh Hòa) ngày 27/7. Ảnh: Hải Đăng

Trong khi đó chị Minh Huế (Ba Đình, Hà Nội) cũng đang gấp rút liên hệ với đơn vị lữ hành mua tour xin hủy tour du lịch Côn Đảo vào đầu tháng 8 tới do lo ngại dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Tôi mua tour Côn Đảo với giá 8 triệu đồng/ người cho lịch trình 3 ngày 2 đêm và đã chuyển khoản từ cuối tháng 6 cho bên lữ hành.

Giờ tôi xin hủy tour nhưng phía bán tour trả lời là rất khó, vì điểm đến này không nằm trong vùng có dịch, giãn cách xã hội. Phương án họ đưa ra là lùi thời gian lại hoặc tôi chấp nhận mất tiền mua tour”, chị Huế nói.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Fivestar Travel thừa nhận, ngay sau khi Đà Nẵng xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhiều khách đã yêu cầu hủy các tour nội địa như: Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang... dù các điểm đến này không nằm trong vùng dịch.

“Nhiều khách lo lắng, gọi điện xin hủy tour, chúng tôi đưa ra các phương án nhưng khách không chấp nhận mà chỉ đòi hoàn tiền. Điều này là rất khó cho doanh nghiệp.

Lo lắng vì dịch bệnh, khách đồng loạt hủy tour du lịch trong nước - 2

Theo các công ty du lịch, nhiều đoàn khách đã đồng loạt hủy tour nội địa sau thông tin xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ảnh: Thành Vân

Hiện nay, đối với những tỉnh thành chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 thì các tour du lịch vẫn được chúng tôi tiến hành đưa đón khách bình thường, tuy nhiên tăng cường các biện pháp để bảo đảm an toàn phòng chống dịch”, ông Doanh nói.

Ông Doanh cũng cho biết, hiện có khoảng 200 khách yêu cầu hủy các tour nội địa, thiệt hại là rất lớn.

Để có giá tour ưu đãi, phía lữ hành thường phải đặt cọc, thanh toán tiền với đối tác từ nhiều tháng. Việc hoàn hủy tour lâu nay vẫn được thực hiện theo quy định.

Các đối tác hàng không, khách sạn hầu hết đều chỉ chấp nhận cho đổi ngày, bảo lưu tiền cọc chứ không hoàn tiền. Trong trường hợp khách hủy dịch vụ, doanh nghiệp lữ hành thậm chí phải bỏ tiền túi ra đóng phạt cho các đối tác do những cam kết đã ký trong hợp đồng.

“Doanh nghiệp gặp thiệt hại rất lớn nếu khách hủy tour và không đơn vị kinh doanh nào muốn điều này xảy ra. Hiện, chúng tôi vẫn luôn theo dõi, cập nhật sát diễn biến của dịch bệnh để kịp thời có những phương án an toàn cho khách”, ông Doanh khẳng định.

Du khách cần bình tĩnh trước các thông tin liên quan đến Covid-19

Ông Phùng xuân Khánh, Giám đốc công ty du lịch Tiên Phong cũng cho biết với những khách hủy tour đi Đà Nẵng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, phía công ty hỗ trợ bằng cách bảo lưu, lùi thời gian lại hoặc chuyển khách sang một địa điểm khác an toàn.

“Vài ngày qua, cũng có những đoàn khách lo ngại gọi điện xin hủy tour, hoàn tiền nhưng chúng tôi cũng đã giải thích cho khách hiểu. Trong trường hợp bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh... thì phía hàng không, khách sạn, nhà hàng họ cũng chỉ hỗ trợ bảo lưu, lùi lịch trình cho khách, việc hoàn lại tiền là rất khó.

Lo lắng vì dịch bệnh, khách đồng loạt hủy tour du lịch trong nước - 3

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng, trong bối cảnh này, du khách cần bình tĩnh trước các thông tin liên quan đến Covid-19. Ảnh: Thành Vân

Trường hợp khách hủy tour nếu không thuộc các trường hợp khẩn cấp thì sẽ bị phạt tùy mức % theo quy định hợp đồng đã ký”, ông Khánh thông tin.

Khảo sát của Dân trí cho thấy, mức đăng ký các tour nội địa của khách thời điểm này đều giảm mạnh khoảng 70-80%.

Chia sẻ với Dân trí, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng, trong bối cảnh này, du khách cần bình tĩnh trước các thông tin liên quan đến Covid-19.

Cần hợp tác, phối hợp với các đơn vị lữ hành để có phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch, tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với các trường hợp hủy và bồi hoàn tour cho khách thì đều đã có các quy định cụ thể, du khách cần đọc kỹ hợp đồng trước khi mua tour để đảm bảo quyền lợi.

Hiện nay, ưu tiên hàng đầu vẫn là đảm bảo an toàn, vì thế các cơ sở lưu trú, lữ hành, vận chuyển, các khu điểm du lịch dù không nằm trong vùng có dịch vẫn phải thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch theo quy định.

Lo lắng vì dịch bệnh, khách đồng loạt hủy tour du lịch trong nước - 4

Các trường hợp hủy và bồi hoàn tour cho khách thì đều đã có các quy định cụ thể, du khách cần đọc kỹ hợp đồng trước khi mua tour để đảm bảo quyền lợi.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, mỗi một đơn vị du lịch sẽ có những chính sách hoàn hủy tour riêng. Tuy nhiên, thông thường nếu khách hủy trước 5-10 ngày khởi hành sẽ chịu phạt từ 30-50% giá tour, từ 3-5 ngày là 75%. Trong trường hợp hủy chuyến du lịch trong vòng từ 0-3 ngày trước khởi hành sẽ chịu phí 100% giá vé tour.

Nếu việc hủy tour do phía đơn vị lữ hành thì đơn vị này phải có trách nhiệm hoàn tiền 100% cho khách.

Trường hợp bị hủy bỏ do bất khả kháng thiên tai, dịch bệnh... thì hai bên sẽ cố gắng tối đa thương lượng các phương án để cùng chia sẻ, giảm thiệt hại.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lo lắng vì dịch bệnh, khách đồng loạt hủy tour du lịch trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO