Không phải tất cả Vạn Lý Trường Thành đều được dùng cho mục đích quân sự

10/06/2020 09:46

Theo các nhà nghiên cứu, một phần phía bắc của Vạn Lý Trường Thành được xây dựng không phải để ngăn chặn các đội quân xâm lược mà là để theo dõi tình trạng di chuyển của người và gia súc.

Không phải tất cả Vạn Lý Trường Thành đều được dùng cho mục đích quân sự - 1
Một phần cấu trúc của Vạn Lý Trường Thành.

Khi các nhà nghiên cứu lần đầu tiên lập bản đồ hoàn chỉnh đường phía Bắc dài 740 km của Vạn Lý Trường Thành, phát hiện của họ đã thách thức các giả định trước đó.

"Trước khi có nghiên cứu của chúng tôi, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng mục đích của bức tường là ngăn chặn quân đội của Thành Cát Tư Hãn", nhà nghiên cứu Gideon Shelach-Lavi từ Đại học Jerusalem cho biết.

Nhưng tuyến phía Bắc nằm chủ yếu ở Mông Cổ có chiều cao tương đối thấp và gần các lối đi. Điều này chỉ ra các chức năng phi quân sự.

Shelach-Lavi cho biết thêm: "Kết luận của chúng tôi cho thấy chức năng của việc giám sát hoặc ngăn chặn sự di chuyển của người và gia súc để có thể đánh thuế họ".

Xây dựng Vạn Lý Trường Thành được chia thành các phần có tổng chiều dài hàng ngàn km, lần đầu tiên bắt đầu vào thế kỷ thứ III trước Công nguyên và tiếp tục trong nhiều thế kỷ.

Tuyến phía Bắc, còn được gọi là "Bức tường của Thành Cát Tư Hãn" được xây dựng từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIII rải rác với 72 cấu trúc trong các cụm nhỏ.

Shelach-Lavi và nhóm các nhà nghiên cứu Israel, Mông Cổ và Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái, hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao và các công cụ khảo cổ truyền thống để vạch ra bức tường và tìm ra các đồ tạo tác giúp xác định ngày tháng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không phải tất cả Vạn Lý Trường Thành đều được dùng cho mục đích quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO