Độc đáo tòa nhà để đường cao tốc chạy 'xuyên thủng' đi qua

03/08/2020 09:42

Thiết kế độc lạ để đường cao tốc chạy xuyên thẳng qua tòa nhà cao ốc khiến nhiều du khách thích thú.

Tòa nhà Gate Tower vốn là một trong nhiều tòa nhà văn phòng ở thành phố Osaka, Nhật Bản, nhưng có điều đặc biệt khiến nó trở nên "độc nhất vô nhị" trên thế giới. Đây là nơi có một đường cao tốc chạy xuyên thẳng qua tòa nhà.

Độc đáo tòa nhà để đường cao tốc chạy xuyên thủng đi qua - 1
Đây là một trong những tòa nhà độc đáo nhất thành phố Osaka

Không hổ dành là một trong những công trình có kiến trúc độc đáo nhất "xứ sở hoa anh đào", Gate Tower gồm 16 tầng, nhưng riêng 3 tầng 5, 6 và 7 là đường cao tốc. Như vậy, thang máy của tòa nhà chỉ đi tới tầng 4 và đi thẳng lên tầng 8, bỏ qua 3 tầng dành riêng cho tuyến đường.

Độc đáo tòa nhà để đường cao tốc chạy xuyên thủng đi qua - 2
Đường cao tốc Hanshin chạy "xuyên thủng" qua tòa nhà cao 19 tầng

Nhiều người sẽ thắc mắc, tại sao lại để đường đi qua tòa nhà? Thực ra, đây là kết quả của một tranh chấp đất đai nhưng có kết thúc tốt đẹp. Tòa nhà vốn thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp từ đầu thời kỳ Minh Trị (1886 – 1912). Khi doanh nghiệp làm ăn đi xuống, tòa nhà cũng chịu ảnh hưởng.

Năm 1983, chính quyền Osaka tái phát triển khu vực, nhưng chủ tòa nhà từ chối giao đất. Sau 5 năm thỏa thuận, cuối cùng hai bên đạt được giải pháp như hiện tại. Đường cao tốc Hanshin được thiết kế chạy xuyên qua tòa nhà. Đáng chú ý ở chỗ, phần đường đi qua cũng phải trả phí như bất cứ ai thuê căn hộ hay văn phòng tại đây.

Độc đáo tòa nhà để đường cao tốc chạy xuyên thủng đi qua - 3
Ba tầng văn phòng từ tầng 5 đến tầng 7 được đề là “đường cao tốc Hanshin”

Được biết, cấu trúc bao quanh tuyến đường này thiết kế ngăn độ rung và tiếng ồn. Ngoài việc các phương tiện giao thông qua lại xuyên qua tòa nhà, tất cả hoạt động ở Gate Tower vẫn diễn ra như bình thường. Có thể thấy việc cách âm ở đây được thiết kế tốt tới mức nào.

Độc đáo tòa nhà để đường cao tốc chạy xuyên thủng đi qua - 4
Cách âm được thiết kế tốt đến mức văn phòng bên trong tòa nhà vẫn rất yên tĩnh và hoạt động bình thường

Theo chia sẻ của các tài xế, lái xe xuyên qua Gate Tower cũng không hẳn thú vị, bởi về cơ bản, bạn chỉ giống như đi qua một đường hầm ngắn hơn và không chạm vào tòa nhà. Nhưng đây lại là một trong những điểm tham quan lý tưởng để chiêm ngưỡng từ xa hơn là nhìn cận cảnh.

Độc đáo tòa nhà để đường cao tốc chạy xuyên thủng đi qua - 5
Tàu hỏa chạy xuyên qua tòa nhà chung cư 19 tầng

Công trình đặc biệt ở Osaka này khiến nhiều người liên tưởng tới một tòa chung cư ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, từng nổi như cồn trong những năm về trước. Đó là chung cư 19 tầng được thiết kế "lỗ hổng" đủ để tuyến đường ray tàu hỏa chạy xuyên qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo tòa nhà để đường cao tốc chạy 'xuyên thủng' đi qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO