Chiêm ngưỡng 'tòa nhà 100 mái' độc đáo bậc nhất Hà Nội

08/10/2020 08:25

Toà nhà có kiến trúc độc đáo với 100 mái chính, mái tầng, được công nhận di tích quốc gia, Trụ sở Bộ Ngoại giao Việt Nam từng là tòa Sở Tài chính Đông Dương, nay trở thành trụ sở Bộ Ngoại giao.

Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 1

Công trình trụ sở Tài chính Đông Dương (nay là trụ sở bộ Ngoại giao) được kiến trúc sư Ernest Hebrard thiết kế năm 1924, khởi công xây dựng năm 1925 và hoàn thành năm 1928. Đây là công trình duy nhất được xây dựng theo Đồ án Quy hoạch chi tiết khu trung tâm hành chính, chính trị Đông Dương cũng do chính ông thiết kế.

Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 2

Từ ngày 3/10/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh giao công trình này làm trụ sở Bộ Ngoại giao. Từ đó đến nay, tòa nhà là nơi diễn ra nhiều sự kiện, chứng kiến nhiều cuộc họp, quyết định lịch sử quan trọng, liên quan trực tiếp đến chính sách đối ngoại cũng như vận mệnh của đất nước.

Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 3

Trải qua gần trăm năm lịch sử, tòa nhà vẫn luôn được đánh giá là một kiến trúc đẹp, nổi bật tiêu biểu cho phong cách kiến trúc phương Đông, góp phần tạo nên vẻ đẹp kiến trúc đô thị nói riêng và hấp dẫn của Hà Nội.

Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 4
Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 5
Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 6
Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 7
Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 8
Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 9
Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 10
Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 11
Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 12

Về kiến trúc, tòa nhà có hệ mái ngói nhiều lớp kiểu kiến trúc phương Đông được thiết kế tinh tế, đặc biệt là lầu mái lớn ở khối trung tâm mặt đứng chính, cùng với lớp mái phân tầng, che cửa sổ và mái tiền sảnh... Tất cả kết hợp hài hòa với nhau tạo nên vẻ đẹp độc đáo nhưng gần gũi của kiến trúc công trình.

Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 13

Hệ mái còn có ý nghĩa quan trọng trong việc chống mưa hắt, che nắng, giảm bức xạ mặt trời. Cửa sổ rộng với kết cấu trong kính, ngoài chớp, lại có mái che cùng hệ thống các lỗ thoáng ở thân tường trên cửa sổ sát trần và trên sàn, giúp làm tăng khả năng đối lưu không khí, thông thoáng tự nhiên đảm bảo điều kiện vi khí hậu trong phòng tốt nhất cả trong mùa hè nóng bức và mùa đông lạnh giá.

Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 14

Ngoài ra, hệ thống mái còn có mái che ban công, hàng mái dài giữa các tầng chạy ngang cả tòa nhà, mái trên tháp, mái ống khói, các mái tam giác trên nóc nhà...

Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 15

Với hệ thống lỗ thoáng, cửa sổ, cửa ban công và tường dày đến 80 cm, tòa nhà như được trang bị hệ thống điều hòa tự nhiên trước thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc.

Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 16

Ngày 26/8/2016, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đón nhận bằng công nhận di tích quốc gia cho Trụ sở Bộ Ngoại giao Việt Nam (số 1 Tôn Thất Đàm, Quận Ba Đình, Hà Nội), công trình hay được gọi là "nhà trăm mái" và được đánh giá mang vẻ đẹp tiêu biểu của kiến trúc Đông Dương.

Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 17

Những công trình mang phong cách kiến trúc Đông Dương và phong cách kiến trúc Pháp khác ở Hà Nội, trải qua thời gian, giờ đây đã trở thành quỹ di sản kiến trúc đô thị mang tính lịch sử của Hà Nội cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

Chiêm ngưỡng tòa nhà 100 mái độc đáo bậc nhất Hà Nội - 18
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiêm ngưỡng 'tòa nhà 100 mái' độc đáo bậc nhất Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO