Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải

25/09/2020 09:58

Mù Cang Chải với những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng rực đã được nhiều người biết tới, nhưng nơi này có những vẻ đẹp bạn chỉ có cơ may chiêm ngưỡng khi kết hợp cùng môn chạy bộ địa hình.

Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng trên núi Mù Cang Chải

Mù Cang Chải với những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng rực đã được nhiều người biết tới, nhưng nơi này có những vẻ đẹp bạn chỉ có cơ may chiêm ngưỡng khi kết hợp cùng môn chạy bộ địa hình.

Di chuyển từ Hà Nội lên Mù Cang Chải

Từ Hà Nội, có nhiều cung đường để di chuyển lên Mù Cang Chải, nhưng nhìn chung là dài và nhiều đèo dốc. Bạn có thể xuất phát "một lèo" theo quốc lộ 32, qua các địa danh Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Tú Lệ, đèo Khau Phạ, và Mù Cang Chải. Lưu ý đèo Khau Phạ rất nhiều sương mù che khuất tầm nhìn. Không nên đi qua đây sau 5h chiều, nếu bạn là người lạ và không nhiều kinh nghiệm đi đường đèo.

Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 1

Đường lên đèo Khau Phạ

Bạn cũng có thể chọn cách đi vào đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai, tới địa phận TP Yên Bái thì rẽ vào quốc lộ 37 để tiếp tục hành trình. Đường này sẽ dẫn bạn tới quốc lộ 32 ở Nghĩa Lộ và đi tiếp theo cách trên.

Hoặc, thay vì rẽ vào quốc lộ 37, bạn tiếp tục đi thẳng đường Hà Nội- Lào Cai, tới địa phận Bảo Hà (đền ông Hoàng Bảy), thì rẽ vào quốc lộ 279, con đường huyền thoại trong chiến tranh biên giới, duy nhất trong hệ thống đường quốc lộ Việt Nam được định danh bởi ba chữ số. Con đường sẽ dẫn bạn từ Bảo Hà qua Văn Bàn, qua đèo Khau Cọ rồi hòa vào đường 32 ở thị trấn Than Uyên, tiếp đó bạn sẽ men theo chỉ dẫn vào đi đường 32 xuôi về Hà Nội, qua Than Uyên 40km là tới Mù Cang Chải.

Hãy nhớ đèo Khau Cọ rất quanh co, bên cạnh vẻ đẹp hoang sơ tuyệt vời thì cũng rất cần chú ý tính an toàn nếu bạn chạy xe.

Google Maps chỉ dẫn rất chi tiết, nên việc di chuyển đơn giản. 

Lưu ý dù đi đường nào thì cũng sẽ hết khoảng 6-7 tiếng di chuyển, bạn nên xuất phát vào buổi sáng và kết thúc hành trình vào buổi chiều. Không nên đi tối.

Một phần, đi ban ngày để được nhìn ngắm cảnh hùng vĩ khắp dọc 2 bên quốc lộ 279, đặc biệt là đoạn qua đèo Khau Cọ, đây là một trong những nơi đẹp nhất trên con đường 279.

Khám phá vẻ đẹp mê hoặc, say lòng trong những bản làng ẩn sâu trên núi Mù Cang Chải

Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 2

Năm 2007, 500 ha diện tích ruộng bậc thang thuộc 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình được xếp hạng là di tích quốc gia, là một trong những danh thắng độc đáo bậc nhất tại Việt Nam.

Nếu là một du khách bình thường, bạn nên chọn một hôm nắng đẹp, thuê chiếc xe máy của người bản địa và bắt đầu khám phá. 

Những người chạy bộ mới đây đã chọn một cách khác, chọn giải chạy trail (chạy địa hình) Half Marathon “Khám phá Mù Cang Chải” để làm điều này.

Cung đường được thiết kế vượt địa hình đồi núi dốc, qua các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Kim Nọi… với tổng cự ly 25km. Người chạy đi qua những đỉnh dốc cao tới 1.200m so với mực nước biển.

Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 3
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 4
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 5
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 6
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 7

Thời tiết của buổi chạy không thật thuận lợi, sáng mưa và trời âm u nhiều mây. Tuy nhiên tới khoảng 8h sáng, khi mây mù dần tan, da trời xanh ngắt dần hiện ra, những tia nắng nhấp nhánh xuyên mây chiếu xuống bạt ngàn cỏ cây bên dưới, thì các thửa ruộng bậc thang đúng độ lúa chín nổi lên vàng rực giữa cây cỏ, thiên nhiên. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp đến mê hoặc, say lòng.

Hơn tất cả những trải nghiệm nhìn ngắm từ xa, người chạy bộ có thể "chạm tay" vào vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết, và biến mình thành một phần trong những cảnh trí tráng lệ đó. Đây cũng chính là thứ gây nghiện cho những người ưa xê dịch và kết hợp điều đó cùng môn chạy bộ địa hình.

Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 8
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 9
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 10
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 11
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 12

Cuộc sống thân thiện trong những bản làng xa xôi, hẻo lánh

Người dân tộc thiểu số trong các bản làng vùng cao, đa phần là người Mông. Họ đón tiếp những người lạ chạy qua theo cách vô cùng thân thiện. Đó có thể là những em bé, một vài thiếu nữ, cô gái nhỏ bé đi học về, hay một vài thanh niên… tất cả đều nở nụ cười hiền lành, vẫy tay chào đón bạn.

Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 13

Giữa tháng 9 hàng năm là thời điểm đẹp nhất để chúng ta cùng nhìn ngắm cảnh sắc ở vùng cao Tây Bắc nói chung, và Mù Cang Chải. Lúa chín trĩu ngọn trên những thửa ruộng bậc thang, vàng rực rỡ.

Bạn có thể lấy đi vô vàn bức ảnh đẹp nhưng hãy nhớ đừng bỏ lại gì ngoài dấu chân.  Hãy trải nghiệm với ý thức cao nhất của một nhà du lịch chuyên nghiệp.

Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 14
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 15
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải - 16

Đối với những người mê chạy bộ, không còn gì tuyệt vời hơn vừa chạy trong không khí trong lành, vừa ngắm từng vạt lúa vàng dưới nắng thu, trên các thửa ruộng bậc thang đã được công nhận là đẹp nhất Việt Nam.

Đừng quên thưởng thức những món ăn mang đậm phong vị địa phương: thịt lợn bản, cá suối, xôi nương. 

Chạy, hoặc đi bộ ngắm lúa chín vàng trong ánh nắng lộng lẫy ở Mù Cang Chải sẽ là trải nghiệm khó quên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chạy bộ khám phá vẻ đẹp rực rỡ của những bản làng Mù Cang Chải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO