Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông

15/07/2020 08:11

Dù được đầu tư, quy hoạch để phát triển du lịch, hướng tới trở thành công viên giải trí. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn đưa vào khai thác, thác Liêng Nung đã nhếch nhác, xập xệ, hoang tàn.

Thác Liêng Nung (bon N’riêng, xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) nằm cách trung tâm thành phố Gia Nghĩa hơn 10 km.

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông - 1

Đây là thác nước lâu đời, gắn với văn hóa, tín ngưỡng và đời sống của cộng đồng dân tộc Mạ trên cao nguyên M’Nông.

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông - 2

UBND tỉnh Đắk Nông từng đánh giá thác Liêng Nung rất có giá trị về văn hóa, du lịch, bởi cấu tạo rất đặc biệt. Từ vách đá cao hơn 60m, dòng suối Đắk Nia đổ xuống, tựa mái tóc của người phụ nữ.

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông - 3
Trần hang là những khối đá lục giác xếp liền kề nhau như một tổ ong đặc khổng lồ. Phía dưới chân thác là hệ thực vật phong phú, sống động, gắn liền với đời sống của cộng đồng người Mạ.
Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông - 4
Ngày 8/7/2014, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Công viên vui chơi giải trí Liêng Nung, với quy mô 84 ha, tổng vốn đầu tư 496 tỷ đồng.

Mục tiêu là đưa khu vực thác Liêng Nung trở thành nơi vui chơi giải trí, du lịch sinh thái văn hóa độc đáo, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của tham quan, góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch chung của tỉnh Đắk Nông.

Tuy nhiên, dù thời gian thực hiện quy hoạch từ năm 2014 đến năm 2020, nhưng đến nay, công viên này vẫn còn nằm trên... giấy!

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông - 5
Hiện tại, dù đã được đầu tư xây dựng một số vị trí, hạng mục nhưng nơi đây vẫn còn rất hoang sơ. Khu vực thác không có người quản lý, trông coi, nên đã xuống cấp, nhếch nhác.
Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông - 6
Vài năm trở lại đây, khu vực thác Liêng Nung được chọn là nơi tổ chức các lễ hội văn hóa của tỉnh Đắk Nông.
Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông - 7
Do vật liệu tự nhiên, không có người bảo quản thường xuyên nên khu nhà truyền thống của người Mạ đã mục nát, đổ sập sau một thời gian ngắn.
Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông - 8

Một trong những căn nhà truyền thống bị đổ sập do làm bằng chất liệu tự nhiên nhưng không được bảo quản, sử dụng thường xuyên

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông - 9

Hầu hết các công trình ở đây đều không được bảo quản, sửa chữa, nên đã xuống cấp

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông - 10
Ngoài ra, nhà trưng bày cồng chiêng và các dụng cụ truyền thống trong khu vực thác cũng đóng cửa, chỉ phục vụ chủ yếu cho hội xuân, được tổ chức mỗi năm một lần vào dịp Tết Nguyên đán.

Được biết, thác Liêng Nung nằm trong tuyến du lịch “Âm vang từ trái đất” được Ban quản lý Công viên điạ chất Đắk Nông xây dựng trong quá trình xin công nhận Công viên Địa chất Toàn cầu.

Ngày 7/7/2020, Ủy ban Chương trình và Quan hệ quốc tế của Hội đồng Chấp hành UNESCO đã thông qua Quyết định, công nhận Công viên Địa chất Đắk Nông là Công viên Địa chất Toàn cầu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại thác nước nổi tiếng Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO