Dù lái xe lâu năm tài xế vẫn có thể mắc phải những sai lầm này

16/11/2020 15:00

Không ít tài xế dù đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm nhưng vẫn thường mắc một số lỗi rất cơ bản. Điều này khiến một số bộ phận của xe bị ảnh hưởng, thậm chí gây tai họa.

1. Chỉ thay dầu khi đủ số km

Việc bạn tuân thủ lời khuyên của những nhà sản xuất dầu nhờn ô tô là rất đáng hoan nghênh nhưng không phải lúc nào lời khuyên này cũng đúng. Không nhất thiết phải đúng sau khi xe chạy được 3.000 - 5.000km bạn mới thay dầu.

Trong trường hợp xe bạn hoạt động nhiều, thì nên thay sớm hơn. Xe vận hành liên tục, nó khác với xe chạy ít hơn, mặc dù cùng số km. Với một số mẫu xe hạng sang sử dụng dầu nhớt cao cấp, thời gian vận hành sau mỗi lần thay dầu có thể dài hơn.

Chỉ thay dầu khi đủ số km
Trong trường hợp xe bạn hoạt động nhiều, thì nên thay sớm hơn

2. Đạp phanh khi nổ lốp

Khi xe bị nổ lốp bất ngờ, tuyệt đối không được đạp phanh gấp. Nhiều người cho rằng đạp phanh gấp sẽ khiến xe dừng lại ngay lập tức và không bị trượt dài trên đường.

Tuy nhiên đây lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi phanh gấp khi lốp bị nổ sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát hơn. Thậm chí khi đột ngột đạp phanh gấp, xe của bạn có thể quặt về một bên và sau đó sẽ lật và sẽ lăn nhiều vòng.

3. Đạp phanh liên tục khi xuống dốc

Rà phanh liên tục trong khi xuống dốc có vẻ là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn. Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe hơi khỏi bị hao tổn.

Đạp phanh liên tục khi xuống dố
Việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn

4. Dầu chuyển màu đen mới thay

Không được để dầu chuyển màu đen rồi mới thay , bởi dầu đã chuyển màu thì nguy làm động cơ ô tô hỏng nhanh nhất có thể. Động cơ có nhiệm vụ làm sạch các cặn bẩn. Chính vì vậy mà dầu sẽ nhanh chuyển sang màu đen hơn. Động cơ chỉ chạy êm ái, vận hành trơn chu khi nó còn “chất”.

Vậy nên, việc thay dầu không chỉ phụ thuộc vào màu sắc của dầu mà còn phụ thuộc độ đậm đặc và số km đã đi. Việc thay dầu dựa vào sự chuyển màu chỉ phù hợp với xe máy xăng. Còn với xe máy dầu thì nên dựa theo số km để có độ chính xác cao hơn.

5. Không thay dầu khi xe bị ngập nước

Xe ô tô bị ngập nước khiến có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích. Việc này mặc dù không làm động cơ ngừng hoạt động nhưng lại khiến lớp dầu bị phân tách. Dẫn đến các chức năng như bôi trơn, ngăn hình thành bọt, lọc cặn bã, chống oxy hóa… đều không hoạt động tốt như bình thường.

Không thay dầu khi xe bị ngập nước
Xe ô tô bị ngập nước khiến có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích

6. Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô

Đôi lúc các tài xế xe ô tô lại có chút tham lam, khi mà cố gắng đổ dư, đổ cố nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô. Bạn không biết rằng, động cơ ô tô chỉ cần lượng dầu vừa đủ.

Việc làm này không những gây mất thêm chi phí mà về lâu dài, động cơ ảnh hưởng theo. Bởi lượng dầu nhờn quá nhiều sẽ làm nặng cho các chi tiết máy, dễ xảy ra hiện tượng phớt ngăn bị tràn ra ngoài ở phần đầu trục khuỷu.

Từ đó áp suất bên trong động cơ dễ bị tăng cao làm cho lượng dầu nhớt gây áp lực lên các phớt ngăn. Không loại trừ trường hợp nguy hiểm hơn, lượng dầu nhớt dư thừa sẽ xâm nhập vào hệ thống bánh đà dẫn đến trượt ly hợp.

7. Vệ sinh ô tô không đúng cách

Nhiều chủ xe chỉ sử dụng khăn giấy mà không sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng cho nội thất. Đây cũng là lỗi phổ biến mà tài xế mắc phải, khiến chiếc xe mất thẩm mỹ nhanh chóng và bám nhiều bụi, không tốt cho sức khỏe.

Khi vệ sinh bạn chú ý sử dụng vải sợi nhỏ và một số loại chất chuyên dụng để làm sạch nội, ngoại thất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dù lái xe lâu năm tài xế vẫn có thể mắc phải những sai lầm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO