Dự kiến các thay đổi trong đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2022

16/03/2022 17:39

Chiều 16/3, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, đại học năm 2022.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, năm nay tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ cũng nhấn mạnh, công tác tuyển sinh năm 2022 giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo.

Dự kiến việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT các em thực hiện bình thường như mọi năm, tức là đăng ký trước khi thi trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định của Bộ. Nhưng khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT thì chưa cần đăng ký xét tuyển ĐH ngay, khi nào thi xong mới đăng ký.

Cũng tại hội nghị, theo bà Thủy, một hạn chế mà năm 2022 các trường cần lưu ý để rút kinh nghiệm nhằm đảm bảo sự công bằng trong việc xét tuyển, đó là việc các trường tuy sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành, nhưng phân bổ chỉ tiêu không hợp lý, hoặc tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố cho từng phương thức xét tuyển.

Việc này là thiếu công bằng đối với thí sinh, gây hệ quả không tốt trong dư luận xã hội. Một số ngành, tổ hợp có điểm trúng tuyển quá cao bất thường, thí sinh 30 điểm cũng không đỗ vào ngành học đã lựa chọn…

Mặt khác, các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, nhưng không có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh; gọi thí sinh nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn; đồng thời, chưa tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên nhất, có năng lực nhất.

Dự kiến các thay đổi trong đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2022
Tuyển sinh 2022 có nhiều điểm mới thí sinh cần lưu ý

Lưu ý với các thí sinh, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ rằng các em đăng ký xét tuyển trực tuyến tất cả các nguyện vọng, các phương thức xét tuyển đợt 1 trên hệ thống qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT, chuyển khoản để nộp lệ phí xét tuyển.

Thí sinh tải minh chứng về đối tượng ưu tiên (nếu có) lên hệ thống. Đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh chú ý phải thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển cho trường nếu trường có yêu cầu; đồng thời đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT.

Ngoài ra, với thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển thẳng gửi hồ sơ trực tiếp về cơ sở đào tạo và thí sinh xác nhận nhập học trực tiếp trên hệ thống.

 6 nội dung dự kiến điều chỉnh so với 2021

Thứ nhất, việc đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Thứ hai, thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1: Tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào) được đăng kí xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thứ ba, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo. 

Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Thứ năm, cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Thứ sáu, cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.

Hoàng Thanh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến các thay đổi trong đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO