Du khách đội mưa rét đến huyệt đạo thiêng trong ngày "mở cổng trời"

Bình Minh| 09/02/2022 16:03

Dù thời tiết mưa rét, nhưng trong ngày "mở cổng trời", đã có hàng nghìn du khách thập phương hành hương tới huyệt đạo thiêng xứ Thanh - Đền Nưa - Am Tiên.

Do dịch Covid-19, năm nay huyện Triệu Sơn không tổ chức khai hội đền Nưa - Am Tiên (thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa). Tuy nhiên, vào ngày "mở cổng trời" mùng 9 tháng Giêng (tức ngày 9/2), hàng nghìn du khách, người dân vẫn hành hương đến tham quan, vãn cảnh tại đây.

Các hoạt động thắp hương, chiêm bái của người dân và du khách diễn ra nhanh chóng, gọn nhẹ, không còn cảnh người dân chen lấn để dâng hương.

Du khách đội mưa rét đến huyệt đạo thiêng trong ngày mở cổng trời - 1

Dù mưa rét vẫn có rất đông du khách về huyệt đạo trong ngày "mở cổng trời".

Mặc dù, dưới thời tiết mưa và rét đậm thế nhưng rất nhiều du khách đã đến đây từ đêm. Hầu hết người dân và du khách đều ý thức đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19.

Tương truyền, đây là nơi nữ tướng Triệu Thị Trinh làm căn cứ chiêu mộ nghĩa quân chống giặc Ngô. Sau khi nữ tướng Triệu Thị Trinh mất, đền Am Tiên vừa thờ Bà Chúa Thượng Ngàn vừa là nơi để nhân dân thờ cúng, tưởng nhớ công ơn Bà Triệu.

Ngày 27/3/2009, quần thể di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh núi Nưa gồm: Núi Nưa, Đền Nưa - Am Tiên đã được Nhà nước xếp hạng di tích thắng cảnh cấp Quốc gia.

Du khách đội mưa rét đến huyệt đạo thiêng trong ngày mở cổng trời - 2

Nhiều người đến Am Tiên xin lộc từ đêm hoặc từ sáng tinh mơ.

Theo tín ngưỡng của nhân dân trong vùng, huyệt đạo trên đỉnh núi Nưa là một trong những huyệt khí rất linh thiêng. Hàng năm, cứ vào ngày mùng 9 tháng Giêng là ngày "mở cổng trời". Nơi "mở cổng trời" là vị trí cao nhất của đỉnh núi, vị trí huyệt đạo. Vào những ngày trời quang mây tạnh, từ huyệt đạo có thể quan sát làng mạc, những cánh đồng rộng lớn. Theo quan niệm dân gian, người dân và du khách khi đến huyệt đạo, nam đi 7 vòng, nữ đi 9 vòng xung quanh sẽ được mạnh khỏe, may mắn, bình an, hạnh phúc, đủ đầy...

Đặc biệt, trên đỉnh ngọn núi có giếng nước gọi là giếng Tiên, dù mùa nắng hay mùa mưa đều không bao giờ hết nước. Nhiều người khi đến đây còn xin nước uống để cầu sức khỏe, may mắn...

Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn cho biết, do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên năm 2022, UBND huyện Triệu Sơn không tổ chức khai hội Đền Nưa - Am Tiên, mà chỉ tổ chức phần nghi lễ nội bộ, không mời khách tham dự phần nghi lễ.

"Chúng tôi cũng phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện Triệu Sơn, Trạm Y tế thị trấn Nưa xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện y tế thường trực tại khu vực đền Nưa - Am Tiên và các di tích phụ cận.

Du khách đội mưa rét đến huyệt đạo thiêng trong ngày mở cổng trời - 3

Nhiều biển khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, thực hiện 5k phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm tra, hướng dẫn việc đảm bảo phòng, chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nhà hàng, dịch vụ ăn uống tại khu vực di tích trong mùa lễ hội đầu năm. Trong trường hợp diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn, không đảm bảo an toàn thì huyện Triệu Sơn sẽ dừng đón khách tham quan các di tích", bà Tâm cho biết thêm.

Du khách đội mưa rét đến huyệt đạo thiêng trong ngày mở cổng trời - 4

Du khách hành hương đến Am Tiên trong tiết trời mưa rét.

Du khách đội mưa rét đến huyệt đạo thiêng trong ngày mở cổng trời - 5

Du khách đi quanh huyệt đạo cầu một năm may mắn, an lành.

Du khách đội mưa rét đến huyệt đạo thiêng trong ngày mở cổng trời - 6

Du khách dâng hương và sờ tay vào vật thiêng ở huyệt đạo để mong được may mắn.

Du khách đội mưa rét đến huyệt đạo thiêng trong ngày mở cổng trời - 7
Du khách đội mưa rét đến huyệt đạo thiêng trong ngày mở cổng trời - 8

Dù hôm nay là ngày "mở cổng trời" nhưng theo Ban quản lý di tích, hàng chục nghìn lượt khách đã hành hương về Am Tiên từ những ngày đầu Tết Nguyên đán.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Du khách đội mưa rét đến huyệt đạo thiêng trong ngày "mở cổng trời"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO