Du học sinh Đức là thủ khoa ngành học của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn

(Nguồn: Zing News)| 07/10/2021 10:47

Etienne Mahler, 34 tuổi, đạt kết quả học tập xuất sắc 3.72/4, trở thành thủ khoa Việt Nam học và tiếng Việt, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Trở thành thủ khoa, Etienne chia sẻ bản thân có chút ngạc nhiên vì còn rất nhiều sinh viên giỏi. Etienne vui vì kết quả này.

Du học sinh Đức là thủ khoa ngành học của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - 1

Etienne Mahler trong dịp lễ của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. (Ảnh: NVCC)

Học cấp 3 ở tuổi 23

Etienne Mahler sinh năm 1987 tại Hemmoor (Đức). Ở tuổi 23, chàng trai quyết định học cấp 3 sau những biến cố xảy đến. Năm 26 tuổi, Etienne tốt nghiệp hạng xuất sắc trung học và nhận được học bổng từ Đại học Göttingen và quỹ học bổng hàn lâm Đức (Studienstiftung des dueutschen Volkes). Xuất học bổng này được coi là tốt nhất mà sinh viên Đức có thể nhận khi học bậc cử nhân.

Tháng 9/2014, Etienne đến Việt Nam để tham gia chương trình trao đổi sinh giữa Đại học Göttingen và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chàng trai bị thu hút bởi văn hóa và tiếng Việt. Chàng trai quyết định xin kéo dài thời gian học từ 6 tháng thành một năm để tìm hiểu và khám phá thêm.

Kết thúc chương trình trao đổi sinh, Etienne quyết định tạm dừng việc học ở Đức để sinh sống và học tập ở Việt Nam, đồng nghĩa với việc bản thân phải bỏ xuất học bổng cho chương trình cử nhân tại Đức. Không còn khoản hỗ trợ tài chính từ trường đại học, anh phải chi tiêu tiết kiệm và làm thêm công việc dịch thuật.

Trước khi đến Việt Nam, Etienne chưa từng học tiếng Việt. Theo học chương trình trao đổi sinh, trong một tuần anh được học ngôn ngữ này hơn 16 tiếng. Khi bắt đầu học trong chương trình cử nhân Việt Nam, khả năng học các kỹ năng nghe, nói, đọc viết bằng tiếng Việt của Etienne mới phát triển nhanh và ổn định.

Etienne cho biết khi mới học tiếng Việt phần anh cảm thấy khó nhất là phát âm. Anh mất khoảng một năm để nghe và nói được các dấu. Hiện tại, Etienne gặp một chút khó khăn với ngữ pháp vì đôi khi không có một quy định rõ ràng về một số yếu tố trong câu hoặc anh cần phải nghiên cứu thêm.

Để nâng cao trình độ tiếng Việt và thích nghi với cuộc sống, Etienne cố gắng không có nhiều bạn cùng là du học sinh để tránh tạo ra một “không gian an toàn” khi anh chỉ cần nói tiếng Anh và tiếng Đức. Thay vào đó, anh tham gia nhiều hoạt động với những bạn người Việt để tìm hiểu cuộc sống và văn hóa từ sâu bên trong. Etienne luôn cố gắng tự làm nhiều thứ như đến ngân hàng, bảo hiểm, bệnh viện… mà không nhờ bạn bè người Việt.

Tìm hiểu sâu về văn hóa Việt Nam

Năm thứ 4 ở Việt Nam, Etienne đăng ký theo học ngành Việt Nam học và tiếng Việt, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Anh học tất cả môn bằng tiếng Việt. Etienne bày tỏ lúc mới bắt đầu mình gặp khó khăn nhưng chương trình học được sắp xếp rất phù hợp với người nước ngoài.

Ví dụ, sinh viên nước ngoài học trong 1-2 năm đầu tiên tập trung vào ngôn ngữ hoặc những môn học mà từ vựng không quá phức tạp. Chỉ từ khoảng học kỳ thứ 4, anh mới bắt đầu với các môn khó hơn, ví dụ lịch sử, triết học, chính trị.

Trong suốt 4 năm học, Etienne hay hỏi thầy cô và bạn bè khi không hiểu một vấn đề nào đó. Với một số môn anh đọc thêm bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức.

Bên cạnh đó, Etienne còn đạt kết quả xuất sắc trong hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học. Năm 2018, với đề tài tính tự lập của thế hệ trẻ trong xã hội Đức và Việt Nam, anh giành 2 giải Nhất cấp khoa và cấp trường, giải Nhì cấp Đại học Quốc gia Hà Nội. Thời điểm đó, anh là du học sinh đầu tiên đạt thành tích trên.

Du học sinh Đức là thủ khoa ngành học của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - 2

Etienne khi nhận giải Nhất cấp trường trong hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học. (Ảnh: NVCC)

Tháng 6 năm nay, Etienne đạt điểm 10 khóa luận tốt nghiệp bằng tiếng Việt với đề tài “Giáo dục kỹ thuật số tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội: Hiện trạng, kỳ vọng và định hướng phát triển”. Khóa luận hơn 700 trang, gồm hơn 125 trang nội dung và 600 trang phụ lục.

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Tâm, khoa Việt Nam và tiếng Việt, là người hướng dẫn anh làm khóa luận, nhận xét đề tài “Giáo dục kỹ thuật số tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia hà Nội: Hiện trạng, kỳ vọng và định hướng phát triển” rất hấp dẫn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, sinh viên phải học online.

Theo nữ giảng viên, Etienne có trí thông minh đặc biệt, từng nhận học bổng bậc cử nhân của Đại học Göttingen và quỹ học bổng hàn lâm Đức (Studienstiftung des dueutschen Volkes). Do hoàn cảnh đặc biệt, Etienne phải vừa học vừa làm nhờ đó có tư duy thực tiễn.

Quen biết Etienne từ Ngày hội Văn hóa quốc tế của khoa Việt Nam học và tiếng Việt (năm 2018), Phạm Quang Vũ, 21 tuổi, chia sẻ: “Mình đã có dịp tiếp xúc với nhiều du học sinh tại khoa nhưng không khỏi bất ngờ với khả năng tiếng Việt của anh Etienne. Năm ngoái đề tài nghiên cứu khoa học của mình được anh nhiệt tình hướng dẫn và góp ý. Quả thực để đạt được đến mức độ này là cả quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ ”. Chăm chỉ, trách nghiệm và giỏi là những từ Vũ dùng để miêu tả Etienne.

Etienne dự định sẽ học thạc sĩ ngành Việt Nam học và tiếng Việt tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Hiện tại, anh là biên tập viên, phiên dịch cho một vài tờ báo và tạp chí khoa học.

(Nguồn: Zing News)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Du học sinh Đức là thủ khoa ngành học của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO