Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng

31/05/2023 09:22

Sau 8 năm dừng thi công, dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (dự án lấn sông Đồng Nai) vẫn nằm im. Người dân tận dụng đất trống dự án để bán nhà hàng, cà phê, trồng trọt.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 1

Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai do UBND tỉnh Đồng Nai quyết định đầu tư từ các năm 2013. Từ tháng 9/2014. Dự án có diện tích 77.200 m2 trải dài 1,3 km lấp, lấn sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 2

Diện tích khu đất lấn sông đang được rào chắn, đoạn còn lại là nhà người dân dọc đường Cách Mạng Tháng Tám. Sau 8 năm, khu đất lấn sông đang được một số người dân ở gần tận dụng mở nhà hàng, quán cà phê.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 3

Đến tháng 3/2015, khi diện tích lấp sông khoảng 90% thì UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu tạm dừng dự án sau khi hàng loạt ý kiến của nhà khoa học đưa ra liên quan đến môi trường, dòng chảy sông Đồng Nai.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 4

Dù dự án vấp phải sự phản đối của các nhà khoa học bởi họ lo ngại các hệ lụy về môi trường, sinh thái... từ việc lấp sông gây ra nhưng UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định dự án có đầy đủ thủ tục pháp lý để thực hiện từ quy hoạch, báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng...

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 5

Người dân cải tạo cảnh quang làm tiểu cảnh phục vụ kinh doanh của mình trên các mô đất đang được chủ đầu tư đổ dang dở. Hiện nhiều cây xanh mọc lên phủ kín các khoảnh đất bên bờ sông.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 6

Tuy nhiên dự án nằm trên trục đường Cách Mạng Tháng Tám được bao quanh là nhà dân, nhà hàng, quán cà phê nên người dân muốn vào cũng rất khó khăn. Hầu hết khoảng đất trống được bồi lấp đều được tận dụng làm nhà hàng, cà phê, một số khoảng đất được tận dụng trồng chuối, đu đủ, làm vườn rau.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 7

Nhiều người xây dựng nhà hàng qui mô lớn ngay trên dự án để phục vụ kinh doanh, có thời điểm cuối tuần, khu đất này có hàng trăm người trong khi mức độ sụt lún, sạt lở chưa được thẩm định. Một nhà hàng mở sát ra tận bờ sông, kéo điện để phục vụ đến khuya.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 8

Rác thải từ sông và nhà hàng vướng vào các khe đá của dự án rất nhếch nhác, ô nhiễm. Để bồi lấp một diện tích sông nhà đầu tư đã đổ xuống sông một lượng lớn đá.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 9

Không những bày bàn, kéo điện, trang trí mà một nhà hàng còn xây dựng dãy nhà trái phép trên phần đất dự án lấn sông Đồng Nai.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 10

Nhiều người dân Biên Hòa ra các khu đất lấn sông để câu cá giải trí bên quán cà phê. Vị trí các "cần thủ" ngồi và quán cà phê đang bán trước đây là lòng sông.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 11

Một bảng cảnh cáo nguy hiểm nước sâu tại một nhà hàng tận dụng khoảng đất trống của dự án lấn sông để kinh doanh. Nhà hàng này không có hàng rào ngăn cách giữa khu vực nhà hàng và mép nước sông Đồng Nai rất nguy hiểm.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 12

Tháng 3/2015, chủ đầu tư xin tạm ngưng dự án để tham vấn thêm các cơ quan ban ngành Trung ương và được UBND tỉnh chấp thuận. Dự án đã đổ hàng nghìn m3 đất đá xuống sông, đạt gần 90% diện tích đất nền theo thiết kế. Trong ảnh: Những cống nước lớn vẫn còn để lại trên đất dự án.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 13

Đầu năm 2022, Sở Xây dựng Đồng Nai thông tin UBND Đồng Nai quyết định cho phép nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, dự án sẽ không thực hiện theo thiết kế trước đây mà sẽ điều chỉnh theo nhiều phương án và thu hẹp diện tích còn hơn 7ha. Trong ảnh: quán cà phê T.T tận dụng khoảng đất lấn sông để phục vụ khách.

Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng - 14

Sau 8 năm, dự án trở thành bãi đất để hoang, cây cối cỏ mọc um tùm. Khu vực lấn sông dài nhất gần 100m hiện nay được Chi cục thi hành án dân sự TP Biên Hòa mượn tạm để tang vật vụ án Sà lan đâm sập cầu Ghềnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án lấn sông Đồng Nai như thế nào sau 8 năm tạm dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO