Dự án 1.800 tỷ hoang tàn suốt 16 năm, chứng từ bị... bão làm thất lạc

23/11/2021 17:13

Dự án khu du lịch Thiên Đàng đã triển khai suốt 16 năm đến nay vẫn hoang tàn. Chủ đầu tư cho rằng đã bỏ vào dự án trên 1.800 tỷ đồng nhưng chứng từ bị bão làm thất lạc.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có kết luận thanh tra dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng (huyện Bình Sơn). Đây là dự án "rùa" khi đã triển khai suốt 16 năm nhưng đến nay vẫn hoang tàn.

Dự án 1.800 tỷ hoang tàn suốt 16 năm, chứng từ bị... bão làm thất lạc - 1

Dự án khu du lịch Thiên Đàng kéo dài suốt 16 năm vẫn chưa hoàn thành.

Theo kết luận thanh tra, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2005, đến năm 2009 xin điều chỉnh. Thời gian hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động là năm 2012.

Theo giấy phép được cấp, dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng có tổng diện tích trên 286 ha với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng.

Thế nhưng, trong báo cáo vào tháng 3/2021, chủ đầu tư cho rằng kinh phí thực hiện dự án đã hơn 1.825 tỷ đồng. Tuy nhiên toàn bộ phần kinh phí này không có tài liệu, chứng từ để chứng minh vì… bị bão làm thất lạc.

Dự án 1.800 tỷ hoang tàn suốt 16 năm, chứng từ bị... bão làm thất lạc - 2

Khung cảnh hoang tàn bên trong khu du lịch Thiên Đàng sau 16 năm triển khai thực hiện.

Dự án 1.800 tỷ hoang tàn suốt 16 năm, chứng từ bị... bão làm thất lạc - 3

Nhiều hạng mục bị bỏ hoang, cây cối mục um tùm.

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần một năm 2009 đến năm 2018, nhà đầu tư không thực hiện các hạng mục công việc theo tiến độ được ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh.

Nhà đầu tư đã có 4 văn bản cam kết đưa dự án vào hoạt động nhưng đều không thực hiện. Giai đoạn 2 của dự án đã chậm 60 tháng tính từ năm 2013 đến năm 2018, không thuộc trường hợp giãn tiến độ đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2014, tức là đủ điều kiện để chấm dứt hoạt động theo quy định.

Dù đã được tạo điều kiện, hướng dẫn, yêu cầu lập hồ sơ để điều chỉnh tiến độ nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện, để kéo dài.

Trong quá trình xử lý, xem xét dự án này, tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương giãn tiến độ đến quý 3/2025 kết thúc toàn bộ dự án và đưa vào vận hành. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn không thực hiện thủ tục, đến nay vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trong quá trình thực hiện dự án 16 năm qua, nhà đầu tư mới triển khai giai đoạn một và đưa vào hoạt động. Giai đoạn 2 triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng một số ít các hạng mục. Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã có nhiều vi phạm trong tiến độ sử dụng đất, xây dựng khi chưa được cấp phép.

Dự án 1.800 tỷ hoang tàn suốt 16 năm, chứng từ bị... bão làm thất lạc - 4

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan liên quan xem xét, xử lý dứt điểm đối với những tồn tại, vướng mắc tại dự án này.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc chậm trễ thực hiện dự án do nhà đầu tư không đủ năng lực để hoàn thành toàn bộ dự án, dù đã kéo dài hơn 9 năm qua. Chủ đầu tư đã nhiều lần cam kết nhưng không thực hiện đúng tiến độ, nhiều lần vi phạm về đầu tư, đất đai, xây dựng. Hiện nay, nhà đầu tư không tự nguyện dừng hoạt động của dự án theo quy định và cũng không tự nguyện chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị liên quan căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành và kết luận thanh tra để xem xét, áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền nhằm xử lý, giải quyết đối với tất cả các vấn đề phát sinh của dự án này.

Quốc Triều

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án 1.800 tỷ hoang tàn suốt 16 năm, chứng từ bị... bão làm thất lạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO