Dư âm AUKUS: Tổng thống Pháp và Thủ tướng Australia nói điều trái ngược ở Rome

Bảo Hà| 01/11/2021 07:36

Ngày 31/10, cùng có mặt ở Rome, Italy, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), hai nhà lãnh đạo Pháp, Australia đã có những trả lời phỏng vấn liên quan bê bối thỏa thuận tàu ngầm.

Dư âm AUKUS: Tổng thống Pháp và Thủ tướng Australia nói điều trái ngược ở Rome
Tổng thống Pháp và Thủ tướng Australia chào hỏi nhau trước thềm khai mạc Thượng đỉnh G20 ở Rome ngày 31/10. (Nguồn: Twitter)

Đây là lần chạm mặt trực tiếp đầu tiên từ sau khi Australia hủy hợp đồng đóng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD với Pháp để chuyển sang hợp đồng trang bị tàu ngầm năng lượng hạt nhân với Mỹ và Anh như một phần trong thỏa thuận an ninh ba bên (AUKUS).

Trả lời một nhóm phóng viên Australia, ngỏ ý rằng vẫn còn nhiều việc cần làm để khôi phục lòng tin giữa hai đồng minh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: “Một khi có sự tôn trọng thì ta phải thành thật và phải cư xử cho đúng đắn và nhất quán với giá trị này”.

Khi được hỏi về việc ông có nghĩ rằng Thủ tướng Australia Scott Morrison đã "nói dối" mình hay không, nhà lãnh đạo Pháp thẳng thắn: “Tôi không nghĩ, mà là tôi biết”.

Trong phát biểu sau đó, Thủ tướng Morrison khẳng định không nói dối, thay vào đó, ông đã giải thích với Tổng thống Macron về việc các tàu ngầm truyền thống không còn phù hợp với nhu cầu của Australia.

Trong cuộc gặp với ông Macron hôm 29/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận thỏa thuận AUKUS đã được xử lý một cách “vụng về”.

Lùm xùm AUKUS đã khiến quan hệ giữa 3 đồng minh Mỹ-Pháp-Australia căng thẳng từ giữa tháng 9 và Pháp triệu hồi hai đại sứ từ Washington và Canberra về nước để tham vấn.

Mặc dù hai đại sứ này đã quay trở lại làm việc và quan hệ Pháp-Mỹ đã dần ấm trở lại, quan hệ giữa Paris với Canberra được cho là còn cần thời gian để giải quyết ổn thỏa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dư âm AUKUS: Tổng thống Pháp và Thủ tướng Australia nói điều trái ngược ở Rome
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO