Động thái khó hiểu của Tesla giữa lúc đang chạy doanh số

15/12/2020 16:42

Tesla cho biết sẽ tạm dừng sản xuất hai mẫu Model S và Model X mà không nêu rõ lý do.

Động thái khó hiểu của Tesla giữa lúc đang chạy doanh số - 1

Dây chuyền sản xuất của Tesla tại nhà máy ở Fremont, Mỹ

Tesla cho biết sẽ tạm dừng sản xuất các mẫu Model S và Model X tại nhà máy Fremont ở Mỹ từ ngày 24/12 đến 11/1.

Các nhân viên làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe Model S và Model X được cho là đã được trả đủ lương cho một tuần tạm dừng sản xuất, cùng một số ngày nghỉ lễ có lương. Họ cũng đã nhận yêu cầu nghỉ không lương 5 ngày ngoài kế hoạch, nhưng có thể chọn phương án tìm công việc khác tại nhà máy.

Theo trang CNBC, các nhân viên này được khuyến khích tình nguyện nghỉ việc và hỗ trợ công việc bàn giao xe trong thời gian ngừng sản xuất.

Tesla không đưa ra lời giải thích chính thức nào cho việc tạm dừng sản xuất, nhưng có thể nguyên nhân là nhu cầu thị trường đối với các mẫu Model S và Model X quá thấp. Thực tế là hãng xe chạy điện Mỹ chỉ bán được 15.200 chiếc Model S và Model X trong quý 3 năm nay, trong tổng số 139.300 xe bán ra. Hai mẫu Model 3 và Model Y hiện chiếm phần lớn doanh số của Tesla. Trang Engadget cho rằng một số người định mua xe Model S có thể đang đợi phiên bản cao cấp Plaid sẽ ra mắt vào năm sau.

Ông chủ Elon Musk đã thể hiện rõ mục tiêu doanh số của Tesla là 500.000 xe trong năm nay. Để đạt mục tiêu đó, công ty sẽ phải bán được 181.600 xe trong quý 4, một con số không hề dễ đạt.

Động thái khó hiểu của Tesla giữa lúc đang chạy doanh số - 2

Giữa tháng 11, S&P Global cho biết sẽ đưa Tesla vào nhóm chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Mỹ vào ngày 21/12 tới. Thông tin này khiến giá cổ phiếu Tesla "cất cánh", giúp tỉ phú Elon Musk lọt Top 3 người giàu nhất thế giới và chỉ một tuần sau đó vươn lên vị trí người giàu thứ hai thế giới, chỉ còn đứng sau nhà sáng lập Amazon - tỷ phú Jeff Bezos.

Việc gia nhập chỉ số S&P 500 là một cột mốc đánh dấu sự uy tín của Tesla và cũng nâng cao mức định giá doanh nghiệp của công ty. Động thái này đi kèm với một số lợi ích nhất định, bao gồm dòng vốn đổ vào từ các nhà đầu tư bám sát theo chỉ số S&P 500 và các quỹ đầu tư tương hỗ.

Tesla mới đây đã báo cáo lợi nhuận ròng quý 3/2020 tăng 188 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, lên 331 triệu USD, trong khi doanh thu tăng gần 40% đạt 8,7 tỷ USD.

Nhật Minh

Theo CNBC, Engadget

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Động thái khó hiểu của Tesla giữa lúc đang chạy doanh số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO