Đồng Nhân dân tệ tăng mạnh sau triển vọng ông Biden thắng cử

05/11/2020 16:22

Đồng Nhân dân tệ (NDT) đang nổi lên như một trong những tài sản nhạy cảm nhất đối với kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Đồng Nhân dân tệ tăng mạnh sau triển vọng ông Biden thắng cử - 1

Đồng Nhân dân tệ là một trong những tài sản nhạy cảm với kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Cuối giờ giao dịch hôm qua (4/11), đồng NDT ở nước ngoài đã bất ngờ tăng 0,9% lên mức 6,6202 NDT đổi 1 USD - mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2018. Trước đó, trong phiên có lúc đồng NDT đã giảm 1,4%. Đây là mức biến động trong ngày mạnh nhất kể từ khi Bắc Kinh phá giá đồng NDT vào tháng 8/2015.

Theo Bloomberg, đồng NDT trên thị trường quốc tế đặc biệt nhạy cảm với kết quả bầu cử tổng thống Mỹ bởi các nhà phân tích cho rằng có thể chính quyền của ông Biden sẽ ôn hoà hơn, hoặc ít nhất là dễ đoán hơn đối với cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Ngày 4/11, thông tin Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng ở bang Michigan và Wisconsin khiến ông Biden càng tiến gần hơn với chiến thắng.

Ông Dariusz Kowalczyk - chiến lược gia cấp cao về các thị trường mới nổi của Credit Agricole CIB - cho rằng: “Bây giờ thị trường sẽ tập trung trở lại vào các nền tảng cơ bản và các nền tảng đối với đồng Nhân dân tệ vẫn rất mạnh”. Theo ông, nếu ông Biden thắng thì khả năng đồng NDT sẽ phá mốc 6,6 NDT/USD.

Tại thị trường Trung Quốc, trong sáng nay (5/11), tỷ giá đồng NDT cũng đã tăng 0,25% lên 6,6381 NDT đổi 1 USD. Đây là mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2011. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trước đó đã áp tỷ giá tham chiếu ở mức thấp hơn so với các nhà giao dịch và nhà phân tích dự đoán.

Đồng Nhân dân tệ tăng mạnh sau triển vọng ông Biden thắng cử - 2

Theo Bloomberg, đồng NDT của Trung Quốc là một trong những đồng tiền hoạt động tốt nhất ở châu Á trong 6 tháng qua. Ở nước ngoài, đồng NDT đã tăng hơn 7% so với đồng bạc xanh.

Triển vọng từ ông Biden cũng khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh. Chỉ số Hang Seng Index ở thị trường Hồng Kông đã tăng 2,8% lên mức cao nhất trong 2 tháng. Cổ phiếu của các “ông trùm” công nghệ như Tencent, Alibaba hồi phục ít nhất 4,1%, nằm trong số những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trên thị trường.

Chỉ số Hang Seng Tech Index cũng nhảy hơn 4,9%. Trong khi đó, chỉ số CSI 300 của chứng khoán Trung Quốc cũng tăng 1,5% và đang trên đà chốt phiên ở mức cao nhất trong 5 năm qua.

Ông Yin Ming - Phó Chủ tịch của Baptized Capital Co., có trụ sở tại Thượng Hải - cho biết: “Chứng khoán hôm nay rất vui vì có khả năng sẽ có dòng chảy vốn gia tăng vào thị trường sau khi tiền đăng ký của Ant được trả lại cho các nhà đầu tư”.

“Thị trường chứng khoán đang được định giá với kỳ vọng ông Biden thắng. Vì các chính sách của ông Biden đối với Trung Quốc có thể sẽ dễ đoán hơn” - ông Yin Ming nói.

Ngoài ra, một yếu tố khiến đồng NDT biến động mạnh là từ tuần trước một số ngân hàng Trung Quốc đã ngừng tính đến các yếu tố làm giảm mức độ biến động khi nộp tỷ giá tham chiếu lên ngân hàng trung ương. Trong khi các nhà chức trách dường như thoải mái hơn với mức biến động của đồng NDT bằng cách thực hiện các biện pháp nới lỏng đồng tiền này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nhân dân tệ tăng mạnh sau triển vọng ông Biden thắng cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO