Đóng cửa kín mít khi bật điều hòa cứ tưởng tiết kiệm điện, chuyên gia lắc đầu: Sai lầm khiến bạn mất tiền oan

16/05/2022 09:30

5 sai lầm khi sử dụng điều hòa dưới đây khiến cho tiền điện tăng vù vù mà không hề hay biết, bỏ ngay trước khi quá muộn.

Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Rất nhiều gia đình thường có thói quen là bật điều hòa ở nhiệt độ rất thấp để làm mát phòng nhanh. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các chuyên gia thì nếu nhiệt độ trong nhà chênh lệch với ngoài trời quá cao thì rất hại sức khỏe. Đồng thời, việc để điều hòa nhiệt độ quá thấp khiến cho bạn cũng như các thành viên trong nhà dễ bị cảm lạnh. Đặc biệt, nếu trong nhà có người già và trẻ nhỏ thì rất dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà.

Đóng chặt cửa khi sử dụng điều hòa

Thói quen của hầu hết tất cả mọi người khi sử dụng điều hòa là đóng thật chặt cửa để cho không khí lạnh không thoát ra ngoài. Và sau khi phòng đã mát mẻ hơn họ sẽ tắt điều hòa để tiết kiệm điện. Nhưng dây là một trong những sai lầm nghiêm trọng khi dùng điều hòa. Khi bạn đóng cửa sau khi tắt điều hòa không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời. Vì vậy, bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm máy lạnh có chức năng lọc khí để thanh lọc khí. Hoặc sử dụng 2-3 tiếng rồi tắt đi mở cửa ra một thời gian nhất định mới tiếp tục dùng điều hòa.

Đóng cửa kín mít khi bật điều hòa cứ tưởng tiết kiệm điện, chuyên gia lắc đầu: Sai lầm khiến bạn mất tiền oan-1

Thay đổi nhiệt độ điều hòa đột ngột

Một trong những sai lầm khi sử dụng điều hòa là bạn thường xuyên thay đổi nhiệt độ đột ngột, không nên cho trẻ bước vào phòng điều hòa ngay khi vừa từ ngoài nắng về hay vừa vận động mạnh ra nhiều mồ hôi. Chính vì vậy, trước khi ra khỏi phòng, bạn nên cho trẻ đứng ở cửa mở to một vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí nóng bên ngoài.

Giữ điều hòa liên tục trong ngày

Nếu bạn bật máy lạnh cả ngày sẽ rất tốn điện theo cách không cần thiết. Vì hầu hết máy lạnh chỉ cần một vài phút hoạt động là đủ làm mát ngôi nhà bạn. Thực tế, bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn. Do đó, hãy tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.

Đóng cửa kín mít khi bật điều hòa cứ tưởng tiết kiệm điện, chuyên gia lắc đầu: Sai lầm khiến bạn mất tiền oan-2

Bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện

Việc tắt điều hòa sau khi phòng đã đủ mát và bật lại để tiết kiệm điện cũng là sai lầm phổ biến của nhiều người. Thực tế, máy lạnh bao gồm dàn nóng và dàn lạnh. Dàn nóng tiêu thụ điện nhiều hơn, chiếm 95% tổng công suất máy lạnh. Thời gian khởi động cũng là lúc toàn bộ hệ thống máy lạnh làm việc để giảm nhiệt độ phòng.

Khi độ lạnh đạt yêu cầu, dàn nóng sẽ dừng, chỉ còn quạt gió và động cơ đảo gió tiếp tục vận hành. Các máy lạnh đời mới đều được trang bị tính năng ngắt tự động này nên bạn không cần chủ động bật, tắt máy lạnh gây tiêu thụ điện năng gấp 3 lần mức năng lượng cần để duy trì độ lạnh.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Không bật tắt liên tục và ngắt aptomat: Khi bạn có thói quen để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc thì bạn nên dừng lại. Bởi thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy.

Chọn chế độ “dry”: Khi điều hòa hoạt động ở chế độ cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng nên điện năng tiệu thụ cần khá nhiều. Khi bạn bật điều hòa ở chế độ dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn nên tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát.

Nên hẹn giờ tắt máy: Khi sử dụng điều hòa bạn nên sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào ban đêm. Việc bạn hẹn giờ tắt điều hòa không chỉ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, mà còn có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả.

Theo Khoevadep

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đóng cửa kín mít khi bật điều hòa cứ tưởng tiết kiệm điện, chuyên gia lắc đầu: Sai lầm khiến bạn mất tiền oan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO