Quán nem 'bà còng', 20 năm không cần mái che, ngày bán vài trăm chiếc

10/10/2020 10:36

Suốt 20 năm qua quán nem nhỏ của cụ Thanh được thực khách gọi bằng cái tên thân thương “quán nem bà còng”. Bán gần cổng trường, nem của “bà còng” gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều thế hệ học sinh.

Nằm ngay gần cổng Trường THCS Thành Công (Hà Nội), quán nem bà còng nườm nượp đón khách mỗi ngày. Chủ quán là cụ bà với mái tóc bạc trắng, lưng còng tên Nguyễn Thị Thanh, năm nay gần 80 tuổi.

Tiết trời se lạnh đầu mùa càng khiến cho mùi vị nem rán hấp dẫn thực khách ghé lại quán nem của bà cụ. Gọi là quán nhưng nơi này chỉ có vài chiếc ghế nhỏ trên vỉa hè, không mái hiên, không có bàn.

Quán nem “bà còng”, 20 năm không cần mái che, ngày bán vài trăm chiếc - 1
Món ăn chủ yếu ở quán bà còng là nem chua rán, chả tôm,…

Đôi tay gầy vừa thoăn thoắt rán nem bà Thanh vừa chia sẻ: “Trước kia tôi đã trải qua đủ thứ nghề từ bán cháo lòng, bún ngan, cơm bình dân,… Sau tuổi đã cao nên chọn ngồi bán nem vỉa hè cho đỡ vất vả. Trời thương nên cho lộc, nem rán lúc nào cũng rất đắt hàng”.

Quán nem “bà còng”, 20 năm không cần mái che, ngày bán vài trăm chiếc - 2
Đây là địa điểm ăn uống yêu thích của nhiều bạn trẻ.

Bà kể, 20 năm kinh nghiệm mới làm ra được những chiếc nem ngon như bây giờ. Ngày mới làm nem bán bà thường xuyên bị bỏng vì dầu sôi bắn lên tay, những chiếc nem có cái cháy, có cái nát không được đẹp mắt. Làm nghề lâu năm, bà nghĩ ra cách cho bột tôm vào nem và dùng vỏ bánh pía để gói, nem sẽ ngon hơn, không bị dầu bắn lên nữa.

Quán nem “bà còng”, 20 năm không cần mái che, ngày bán vài trăm chiếc - 3
20 năm bán nem, bà đã tìm ra bí quyết để tạo nên món ăn thơm ngon hấp dẫn

Nghĩ lại những ngày mới ngồi ở đây bán hàng, bà cho biết:“ Ngày xưa khách chưa quen cả ngày bà chỉ bán được 50 chiếc thôi. Hồi đó mỗi chiếc nem chỉ 1.000 đồng/ chiếc. Lời lãi tính ra chẳng được là bao”.

Hiện nay, mỗi ngày bà Thanh bán được khoảng 300 - 400 chiếc nem rán, ngày khách đông thì được gần 500 chiếc.

Quán nem “bà còng”, 20 năm không cần mái che, ngày bán vài trăm chiếc - 4
Mỗi vị khách tới ăn đều rất vui vì được bà cụ nhiệt tình phục vụ

Nhờ sự vui tính, ấm áp của vị chủ quán lớn tuổi mà rất nhiều vị khách ăn nem ở quán từ 20 năm trước vẫn ghé lại quán bà còng để ủng hộ. Có khách đã lập gia đình còn mang theo con cái . Bà Thanh coi đó là niềm vui khi gắn bó với nghề này mà lại chứng kiến sự trưởng thành của biết bao thế hệ khách đến ăn.

Anh Minh (Thành Công, Hà Nội) là một vị khách quen của quán nem bà còng, anh chia sẻ: “ Bà cụ năm nay đã hơn 80 tuổi rồi mà lúc nào cũng nhanh nhẹn, trí nhớ rất tốt. Ai đến trước ai đến sau bà đều nhớ rõ và phục vụ rất chu đáo nhiệt tình. Tôi ăn nem ở đây đã vài năm bà đều coi mỗi vị khách như người thân, chỉ cần đến ăn nem của bà một hai lần là bà nhớ mặt liền”.

Quán nem “bà còng”, 20 năm không cần mái che, ngày bán vài trăm chiếc - 5
Đôi tay thoăn thoắt đảo đều để món nem vàng đều, thơm ngon

Bà Thanh tâm sự, bà vẫn nhớ từng gương mặt học sinh đến quán, dù bà không biết tên. Mỗi ngày bà ngồi đây không chỉ để mưu sinh kiếm sống bà còn được nghe rất nhiều câu chuyện của các cô cậu học trò. Cứ thế, gánh hàng của bà đã cùng họ lớn lên và trưởng thành. Vì lý do đó, bà coi mỗi thực khách như người trong gia đình.

Hình ảnh bà cụ lung còng, tóc trắng bạc ngồi bán nem trước cổng trường đã trở thành ký ức của rất nhiều thế hệ học sinh trường THCS Thành Công. Bà Thanh gọi khách đến ăn là “em” bà giải thích rằng vì quán ở cạnh trường học, nên gọi "em" cho gần gũi.

Quán nem “bà còng”, 20 năm không cần mái che, ngày bán vài trăm chiếc - 6
Tấm lưng còng vẫn ngày ngày đều đặn bán nem bất kể nắng mưa.

Tấm lưng còng, thân hình nhỏ bé nhưng cụ Thanh lại có sức khỏe tốt và sự nhanh nhẹn khi đã ở tuổi 80. Cụ nói:“ Tôi còn khỏe là còn lao động. Cũng có khi nhờ chịu khó bán hàng rồi được trò chuyện hàng ngày với các cháu mà tôi lại càng minh mẫn. Tôi sẽ bán đến khi nào không còn sức thì mới thôi”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quán nem 'bà còng', 20 năm không cần mái che, ngày bán vài trăm chiếc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO