WHO - Anh tuyên bố trái ngược liên quan tới chủng vi rút SARS-CoV-2 mới

22/12/2020 07:53

Trong khi Anh thừa nhận chủng vi rút SARS-CoV-2 đã "vượt ngoài tầm kiểm soát" thì Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lại trấn an dư luận, nhấn mạnh rằng biến thể trên vẫn có thể kiểm soát được.

WHO - Anh tuyên bố trái ngược liên quan tới chủng vi rút SARS-CoV-2 mới - 1

Chủng vi rút corona mới xuất hiện ở Anh được cho có khả năng lây lan nhanh hơn 70% so với chủng cũ (Ảnh minh họa: Getty)

Trong bài phát biểu ngày 21/12, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan nói rằng chủng vi rút corona mới được phát hiện ở Anh với mức độ lây nhiễm cao hơn chưa vượt tầm kiểm soát và có thể kìm hãm nhờ các biện pháp sẵn có.
"Chúng ta đã chứng kiến mức (lây nhiễm) cao hơn trong nhiều thời điểm trước đó trong đại dịch và chúng ta đã kiểm soát nó. Vì vậy, tình hình lúc này chưa vượt tầm kiểm soát", ông Ryan cho hay.
Nhận định trên ngược với phát biểu của Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock. Trước đó, ông Hancock từng thừa nhận chủng SARS-CoV-2 mới đã "vượt ngoài tầm kiểm soát", trong khi giới chức nói rằng nó có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ.
Ông Ryan đánh giá các biện pháp đang được thực hiện để ngăn chặn chủng vi rút mới là "đúng đắn" và cho rằng chúng có thể được thực hiện quyết liệt hơn, trong thời gian lâu hơn để đảm bảo vi rút sẽ bị ngăn chặn.
Gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đóng cửa biên giới với người xuất phát từ Anh hoặc Nam phi - nơi mà chủng SARS-CoV-2 mới bùng phát - để ngăn chặn dịch lây lan mạnh hơn.
Ngoài việc được cho lây lan dễ dàng hơn chủng cũ, chủng vi rút SARS-CoV-2 dường như không gây ra chết chóc nhiều hơn và các vắc xin được phê duyệt hiện tại vẫn có thể vô hiệu hóa chủng này.
Thế giới cho tới nay đã ghi nhận 77,6 triệu ca Covid-19, trong khi số người chết vì dịch đã vượt trên 1,7 triệu.
Đức Hoàng
Theo AFP
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
WHO - Anh tuyên bố trái ngược liên quan tới chủng vi rút SARS-CoV-2 mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO