Vụ xét xử ly hôn khiến dân mạng Trung Quốc 'dậy sóng'

24/02/2021 16:47

Một tòa án xét xử ly hôn đã lần đầu tiên ra phán quyết yêu cầu người chồng phải bồi thường tài chính cho người vợ vì những việc nhà mà cô phải làm suốt 5 năm.

Vụ xét xử ly hôn khiến dân mạng Trung Quốc dậy sóng - 1
Ảnh minh họa: SCMP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, đó là vụ ly hôn của một cặp vợ chồng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Wang (vợ) và Chen (chồng) kết hôn với nhau vào năm 2015, nhưng ly thân sau 3 năm chung sống. Con trai của họ sống với mẹ. Đến năm 2020, Chen đệ đơn ly hôn lên tòa án quận Fangshan ở Bắc Kinh. Người vợ ban đầu từ chối ly hôn, nhưng sau đó đồng ý và yêu cầu người chồng phải bồi thường tài chính vì đã không phụ giúp cô làm việc nhà cũng như chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con. Cô cũng cáo buộc Chen ngoại tình.

Tòa án sau đó ra phán quyết cho Wang quyền nuôi con, trong khi đó, Chen phải chu cấp tiền nuôi dưỡng con 300 USD/tháng và bồi thường tài chính 50.000 Nhân dân tệ (7.700 USD) cho Wang vì khối lượng việc nhà mà cô phải gánh vác trong 5 năm.

Phán quyết được đưa ra dựa trên luật dân sự mới của Trung Quốc. Tuy vậy, nó đã nhanh chóng kéo theo cuộc tranh luận gay gắt trên các mạng xã hội ở Trung Quốc về việc áp giá trị tiền bạc vào các công việc không tên của người phụ nữ sau khi kết hôn. Tính đến ngày 22/2, chủ đề này đã thu hút hơn 400 triệu lượt xem trên mạng Weibo của Trung Quốc.

Một người dùng Weibo cho rằng, khoản bồi thường 50.000 Nhân dân tệ là quá ít ỏi. "Nếu ra ngoài và làm việc chỉ cần nửa năm thôi cũng kiếm được nhiều hơn thế". Một người khác lại cho rằng:"Sao có thể so sánh với việc nhà? Bản thân người phụ nữ này cũng hưởng thành quả từ công việc nội trợ".

Zhong Wen, một luật sư về ly hôn ở Tứ Xuyên, cho biết phán quyết của tòa dựa trên luật hôn nhân mới của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Theo đó, bên nào đảm nhận nhiều công việc hơn trong nuôi dạy con cái, chăm sóc cha mẹ và hỗ trợ công việc của bạn đời thì có quyền đề nghị bồi thường khi ly hôn. Hai bên có thể thương lượng, nhưng nếu không thể thương lượng việc bồi thường, tòa án sẽ ra phán quyết.

Vụ xét xử ly hôn trên cũng làm dấy lên những tranh luận rộng hơn ở Trung Quốc về vai trò của các bà nội trợ cùng với các phong trào nữ quyền đang nổi lên ở nước này. Một khảo sát của tổ chức phụ nữ Liên Hợp Quốc cho thấy, phụ nữ vẫn đảm nhận nhiều công việc chăm sóc và nội trợ không được trả lương cao hơn nam giới ít nhất 2,5 lần.

Minh Phương
Theo SCMP

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ xét xử ly hôn khiến dân mạng Trung Quốc 'dậy sóng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO