Tướng lĩnh Myanmar thuê người giúp cải thiện quan hệ với Mỹ?

07/03/2021 20:44

Chính quyền quân sự Myanmar được cho là đã thuê cựu quan chức tình báo Israel làm người vận động chính sách, đồng thời giúp cải thiện quan hệ với phương Tây và Mỹ.

Người tiết lộ thông tin trên cho Reuters vào ngày 7/3 là Ari Ben-Menashe, cựu quan chức tình báo Israel. Ông khẳng định đã được chính phủ quân sự Myanmar thuê để vận động chính sách, đặc biệt là giúp cải thiện quan hệ với phương Tây và Mỹ.

Ben-Menashe nói ông cùng công ty tư vấn Dickens & Madson ở Canada được các tướng lĩnh quân đội Myanmar thuê để hỗ trợ nối liên lạc với Mỹ và những nước đang "hiểu lầm" họ.

"Động lực của phe quân đội là cải thiện quan hệ với phương Tây và Mỹ", ông nói với Reuters qua điện thoại. Ông cũng cho biết phe quân đội không hài lòng với bà Aung San Suu Kyi vì quan điểm đối ngoại khác biệt.

Tướng lĩnh Myanmar thuê người giúp cải thiện quan hệ với Mỹ? - 1

Lực lượng an ninh Myanmar mang khiên sắt giám sát nhóm biểu tình ở Nyaung-U ngày 7/3. (Ảnh: Reuters)

Ben-Menashe nói ông vừa công tác đến Naypidaw để ký hợp đồng với Bộ trưởng Quốc phòng Myanmar Mya Tun Oo. Ông cho biết chỉ nhận thù lao sau khi lệnh cấm vận quốc tế đối với quân đội Myanmar được dỡ bỏ.

Ben-Menashe được giao việc liên hệ với Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), vận động ủng hộ kế hoạch đưa người Rohingya về nước. Ông cũng cần vận động chi phí cho việc hồi hương, theo Reuters.

Theo ông Ben-Menashe, chính phủ quân sự đủ khả năng chứng minh cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2020 có gian lận, dù các nhà quan sát quốc tế nói không phát hiện điểm bất thường nào.

Chính quyền quân sự Myanmar chưa đưa ra bình luận trước thông tin mà Ben-Menashe tiết lộ cho Reuters.

Trước đây, ông Ben-Menashe từng đại diện cho chính phủ Zimbabwe dưới thời Tổng thống Robert Mugabe và chính phủ quân sự Sudan.

Chính quyền quân sự Myanmar đang chịu sức ép lớn từ quốc tế. Mỹ và một số nước đã ban hành các lệnh trừng phạt nhắm vào tướng lĩnh Myanmar.

Trong khi đó, làn sóng biểu tình phản đối chính biến đã bước sang tháng thứ hai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tướng lĩnh Myanmar thuê người giúp cải thiện quan hệ với Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO