Trung Quốc trừng phạt Ngoại trưởng Pompeo và 27 quan chức thời Trumpp

21/01/2021 07:40

Trung Quốc tuyên bố muốn hợp tác với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong khi áp đặt trừng phạt đối với cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo và 27 quan chức cấp cao khác trong chính quyền Trump.

Trung Quốc trừng phạt Ngoại trưởng Pompeo và 27 quan chức thời Trumpp - 1

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, trong một động thái bất ngờ nhằm "hạ cấp" quan hệ với Washington dưới thời Tổng thống Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 20/1 đã công bố các lệnh trừng phạt trong một tuyên bố bố được đăng tải trên trang web của bộ này, vào đúng thời điểm ông Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ.

Danh sách các quan chức Mỹ thời Tổng thống Donald Trump bị Trung Quốc trừng phạt trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo, cố vấn kinh tế Peter Navarro, các cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien và John Bolton, Bộ trưởng Y tế Alex Azar, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft, cựu chiến lược gia trưởng Steve Bannon.

Tuyên bố của Trung Quốc cáo buộc rằng ông Pompeo và các quan chức Mỹ khác đã "lên kế hoạch, thúc đẩy và thực thi một loạt các động thái điên rồ can thiệp nghim trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, làm tổn hại các lợi ích, xúc phạm người Trung Quốc và làm ảnh hưởng nghiêm trọng quan hệ Mỹ - Trung".

Theo các lệnh trừng phạt, 28 cựu quan chức Mỹ và các thành viên gia đình họ bị cấm vào Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macao, và các công ty và tổ chức có liên quan tới họ cũng bị hạn chế làm ăn tại Trung Quốc.

Cựu Ngoại trưởng Pompeo và các quan chức khác bị trừng phạt không đưa ra bình luận. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chưa phản hồi đề nghị bình luận của truyền thông.

Trung Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các nghị sĩ Mỹ trong năm qua, nhưng việc nhắm vào nhiều quan chức thời Trump được xem là một động thái bất thường.

Chính quyền Trump trong những ngày cuối nhiệm kỳ đã gia tăng sự trừng phạt đối với Trung Quốc. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích Trung Quốc một cách mạnh mẽ ngay trước khi rời Nhà Trắng.

An Bình

Theo Reuters

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc trừng phạt Ngoại trưởng Pompeo và 27 quan chức thời Trumpp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO