Trung Quốc ngăn các nhà nghiên cứu tiếp cận nguồn gốc COVID-19

31/12/2020 07:10

Nghiên cứu về COVID-19 rất quan trọng trong việc ngăn chặn các đại dịch trong tương lai, nhưng Trung Quốc đang ngăn các nhà nghiên cứu tiếp cận nguồn gốc dịch bệnh.

Giới khoa học trên thế giới đang đặc biệt quan tâm đến một hang động ở tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc. Loài dơi sinh sống ở đây rất có thể cung cấp manh mối về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, căn bệnh đã giết chết hơn 1,7 triệu người trên toàn thế giới.

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu về dơi đến lấy mẫu vật tại địa điểm này nhưng bị chính quyền địa phương tịch thu. Các chuyên gia về COVID-19 ở Trung Quốc cũng được lệnh không tiết lộ thông tin cho báo chí, theo nguồn tin của tờ AP.

Trung Quốc ngăn các nhà nghiên cứu tiếp cận nguồn gốc COVID-19 - 1

Hang động ở tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Điều tra của AP cho thấy chính phủ Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ tất cả nghiên cứu về nguồn gốc của đại dịch COVID-19. Nước này không chỉ kiềm chế các nhà nghiên cứu mà còn thúc đẩy các giả thuyết rằng dịch bệnh có thể đến từ bên ngoài Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã tài trợ 214.000 USD cho các nhà khoa học có liên kết với quân đội nghiên cứu nguồn gốc của virus SARS-Cov-2 ở miền Nam nước này. Nhưng cho tới nay, kết quả nghiên cứu vẫn được giữ kín, việc công bố bất kỳ dữ liệu hoặc nghiên cứu nào phải được sự chấp thuận của lực lượng đặc nhiệm do nội các Trung Quốc quản lý theo lệnh trực tiếp của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Các nhà chức trách Trung Quốc đang hạn chế tiết lộ thông tin và cản trở việc hợp tác với các nhà khoa học quốc tế.

Họ chỉ chọn những người mà họ có thể tin tưởng, những người mà họ có thể kiểm soát”, một chuyên gia y tế cộng đồng làm việc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC), cho biết. "Các nhóm quân sự và những người khác đều đang tập trung nghiên cứu về vấn đề này, nhưng việc dữ liệu có được công bố hay không còn phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu".

Nghiên cứu về nguồn gốc của COVID-19 rất quan trọng trong việc ngăn chặn các đại dịch trong tương lai. Một nhóm các nhà nghiêm cứu thuộc tổ chức Y tế Thế giới dự định đến Trung Quốc vào đầu tháng 1 để điều tra nguyên nhân gây ra đại dịch, nhưng các thành viên và chương trình nghị sự của tổ chức này cần có sự chấp thuận của Trung Quốc để làm việc.

Tới nay, các nhà khoa học Trung Quốc mới chỉ công bố dữ liệu xét nghiệm từ 2 bệnh viện ở Vũ Hán, trong số ít nhất 18 bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc và hơn 500 bệnh viện trên toàn quốc. Dữ liệu được công bố chỉ bao gồm 520 mẫu trong số 330.000 mẫu thu thập ở Trung Quốc vào năm ngoái.

Thông tin nội bộ do AP thu được cho thấy vào ngày 6/2, CDC Hồ Bắc đã kiểm tra hơn 100 mẫu vật liên quan đến dịch bệnh ở Hoàng Cương, một thành phố phía đông nam Vũ Hán. Nhưng kết quả vẫn chưa được công khai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ngăn các nhà nghiên cứu tiếp cận nguồn gốc COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO