Trung Quốc 'không muốn thấy' điều đang xảy ra ở Myanmar

17/02/2021 07:22

Đại sứ Trung Quốc lên tiếng sau khi có những cáo buộc cho rằng Bắc Kinh có liên quan đến cuộc đảo chính ở Myanmar.

Trung Quốc không muốn thấy điều đang xảy ra ở Myanmar - 1
Biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Chen Hai ngày 16/2 đã đăng tải trên tài khoản Facebook của đại sứ quán nội dung cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương.

"Chúng tôi đã nhận thấy những bất đồng nội bộ ở Myanmar liên quan đến cuộc bầu cử, nhưng chúng tôi không được thông báo trước về sự thay đổi chính trị", ông Chen nói.

Ông nhấn mạnh: "Tình hình hiện nay ở Myanmar là điều mà Trung Quốc không muốn thấy. Chúng tôi hy vọng các bên có thể giải quyết bất đồng thông qua hiến pháp, luật pháp, duy trì ổn định chính trị và xã hội".

Ngoài ra, ông Chen cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng Trung Quốc có liên quan đến binh biến ở Myanmar. Ông gọi những cáo buộc như máy bay Trung Quốc chở kỹ sư đến Myanmar giúp quân đội lập "tường lửa" hay binh sĩ Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Myanmar là "những cáo buộc vô căn cứ". Ông Chen cho biết, Trung Quốc duy trì "quan hệ thân thiện" với cả quân đội và chính quyền dân sự Myanmar.

Việc Trung Quốc bị nghi ngờ có liên quan đến binh biến ở Myanmar xuất phát từ cuộc gặp của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị với Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing - Tổng tư lệnh quân đội đang tạm nắm quyền điều hành Myanmar sau khi quân đội bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao của chính quyền dân sự hôm 1/2. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân hôm 3/2 đã bác bỏ cáo buộc đó.

Nhiều nước phương Tây đã lên án binh biến ở Myanmar, trong khi đó Trung Quốc tỏ ra thận trọng hơn. Mặc dù vậy, Bắc Kinh đã nhất trí với tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi và các quan chức dân sự khác, bày tỏ lo ngại về tình hình hiện nay ở quốc gia này.

Minh Phương
Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc 'không muốn thấy' điều đang xảy ra ở Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO