Trung Quốc bắt nữ phóng viên Australia bị cáo buộc 'tuồn' bí mật quốc gia

08/02/2021 15:10

Trung Quốc hôm 5/2 chính thức bắt giữ một nữ phóng viên Australia bị cáo buộc làm gián điệp. Vụ việc có thể khiến quan hệ hai nước căng thẳng hơn nữa.

Trung Quốc bắt nữ phóng viên Australia bị cáo buộc tuồn bí mật quốc gia - 1

Nữ phóng viên Cheng Lei (Ảnh: Reuters)

Bloomberg đưa tin, giới chức Trung Quốc hôm 5/2 chính thức bắt giam Cheng Lei, nữ phóng viên quốc tịch Australia gốc Hoa, sau 6 tháng tạm giữ nữ phóng viên này với cáo buộc "tuồn bí mật quốc gia ra nước ngoài". Văn phòng Ngoại trưởng Australia Marise Payne hôm nay cũng xác nhận việc Trung Quốc bắt giữ bà Cheng Lei.

Trung Quốc bắt giữ Cheng hồi giữa tháng 8 năm ngoái vì nghi ngờ nữ phóng viên này có hành vi phạm tội đe dọa đến an ninh quốc gia của Trung Quốc. Đây là một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất của Bắc Kinh nhằm vào một phóng viên nước ngoài thường trú tại đây.

Cheng Lei là người dẫn chương trình BizAsia. Cô sinh ra tại Trung Quốc, làm việc trong ngành tài chính tại Australia, nhập tịch Australia trước khi quay trở về Trung Quốc và bắt đầu sự nghiệp báo chí tại CCTV ở Bắc Kinh vào năm 2003. Lei từng đưa tin nhiều sự kiện lớn tại Trung Quốc và gần đây nhất là làm việc cho hãng tin CGTN.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh quan hệ Australia và Trung Quốc đang ở trong giai đoạn căng thẳng, sau khi Canberra kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19. Hai nước cũng căng thẳng trong các vấn đề liên quan tới luật an ninh Hong Kong và Biển Đông.

Giới chức đại sứ quán Australia đã đến gặp gỡ cô 6 lần kể từ khi cô bị bắt giữ. Australia cũng bày tỏ quan ngại về vụ bắt giữ.

Minh Phương
Theo Bloomberg

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bắt nữ phóng viên Australia bị cáo buộc 'tuồn' bí mật quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO