Trung - Ấn hoàn thành việc rút quân khỏi điểm nóng ở biên giới tranh chấp

22/02/2021 07:14

Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã hoàn tất việc rút quân khỏi hồ Pangong Tso đang tranh chấp sau gần 1 năm xảy ra vụ đụng độ giữa binh sĩ hai nước.

Hôm 20/2, chỉ huy quân đội hai nước đã gặp nhau để đánh giá việc rút quân. Đầu tháng này, các chỉ huy quân đội đã đồng ý bắt đầu rút quân, xe tăng và pháo binh trong bước đầu tiên hướng tới việc rút toàn bộ.

Thông cáo chung của Ấn Độ và Trung Quốc cho biết, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã hoàn thành việc rút quân khỏi khu vực hồ Pangong Tso ở biên giới tranh chấp.

"Hai bên đánh giá tích cực sau khi cùng hoàn thành rút quân khỏi khu vực hồ Pangong Tso, nhấn mạnh đây là bước tiến quan trọng tạo cơ sở tốt để giải quyết các vấn đề còn tồn tại khác trong LAC”, thông báo chung giữa Ấn Độ và Trung Quốc cho hay.

Trung - Ấn hoàn thành việc rút quân khỏi điểm nóng ở biên giới tranh chấp - 1

Quân đội và xe tăng của Ấn Độ và Trung Quốc rút khỏi bờ khu vực hồ Pangong Tso. (Ảnh PTI)

Kể từ tháng 4, hàng nghìn binh sĩ đã đối đầu với nhau trên đường Kiểm soát thực tế (LAC), trong đó có cả tại hồ Pangong Tso. Reuters cho hay, Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang duy trì binh sĩ tại một số điểm nóng khác dọc LAC như Hot Springs, Gogra Post và khu vực Depsang.

Thông cáo chung của hai nước cũng cho hay, các chỉ huy quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và sâu sắc về tình hình biên giới.

"Hai bên nhất trí tuân theo sự thống nhất của các nhà lãnh hai nước, tiếp tục trao đổi và đối thoại, ổn định và kiểm soát tình hình trên thực địa, thúc đẩy giải quyết các vấn đề còn lại một cách ổn định và có trật tự nhằm cùng nhau duy trì hòa bình và bình yên ở khu vực biên giới", thông cáo chung nêu.

Hôm 19/4, chính quyền Trung Quốc xác nhận 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa binh sĩ hai nước tại khu vực biên giới tranh chấp vào tháng 6 năm ngoái.

Ấn Độ và Trung Quốc đã gây chiến vào năm 1962, và biên giới vẫn chưa được xác định. Ấn Độ cho biết quân đội Trung Quốc đã xâm nhập sâu vào bên trong LAC vào tháng 4 năm ngoái, gây ra đụng độ nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ. Trung Quốc phủ nhận cáo buộc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung - Ấn hoàn thành việc rút quân khỏi điểm nóng ở biên giới tranh chấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO