Tổng thống Trump ký dự luật, chính phủ Mỹ thoát cảnh đóng cửa trong gang tấc

28/12/2020 10:58

Tổng thống Trump hôm 27/12 ký ban hành dự luật chi tiêu ngân sách và gói cứu trợ COVID-19 trị giá 2,3 nghìn tỷ USD.

Trước đó trên Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ cũng thông báo sẽ có tin mới về dự luật.

'Tin vui về Dự luật. Chờ thêm thông tin", ông Trump viết trên Twitter từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida.

Thông tin này chưa được Nhà Trắng xác nhận chính thức nhưng được hàng loạt hãng tin Mỹ đưa tin.

Theo USA Today, động thái này của nhà lãnh đạo Mỹ khiến Washington bất ngờ, đồng thời giúp chính phủ Mỹ thoát khỏi kịch bản đóng cửa một phần vào đêm 28/12.

Dự luật vừa được Tổng thống Trump ký thông qua bao gồm gần 900 tỷ USD viện trợ đại dịch và 1,4 nghìn tỷ USD để giữ cho chính phủ đến hết ngày 30/9/2021.

Tổng thống Trump ký dự luật, chính phủ Mỹ thoát cảnh đóng cửa trong gang tấc - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Gói cứu trợ 900 tỷ USD hỗ trợ 600 USD/người, mở rộng trợ cấp thất nghiệp, cung cấp các khoản viện trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ giữ chân nhân viên của họ trong đại dịch.

Ông Trump trước đó từ chối ký dự luật vì khẳng định số tiền phát cho dân ít đến nực cười (600USD/người) và muốn nâng nó lên mức 2000 USD.

Tổng thống đắc cử Joe Biden chỉ trích gay gắt động thái trì hoãn của ông Trump, gọi đó là "hành động thác trách nhiệm" sẽ để lại hậu quả tàn khốc.

Việc ông Trump không chịu ký dự luật trong nhiều cũng vấp phải chỉ trích từ hàng loạt quan chức Cộng hòa và Dân chủ. Họ cho rằng Tổng thống đặt cái tôi của mình lên quá cao và không nghĩ tới những người dân Mỹ đang mòn mỏi chờ đợi các khoản trợ cấp.

Một nguồn tin của CNN cho biết, bản dự thảo về dự luật chi tiêu ngân sách và gói cứu trợ COVID-19 đã được chuyển bằng máy bay tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào chiều 24/12 để ông Trump ký.

Lễ ký dự luật vào đêm Giáng sinh cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng tại phòng hội nghị ở Mar-a-Lago. Nhưng không rõ vì lý do gì, kế hoạch này bị hủy vào phút chót.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump ký dự luật, chính phủ Mỹ thoát cảnh đóng cửa trong gang tấc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO