Tổng thống Indonesia thay một lúc 6 bộ trưởng

22/12/2020 21:00

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm thứ Ba (22/12) thay thế 6 bộ trưởng trong cuộc cải tổ nội các lớn nhằm giúp nước này phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Những ảnh hưởng sau đại dịch đã khiến Indonesia rơi vào cuộc suy thoái đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998, theo Straits Times.

Ông Joko đã cảnh báo về động thái cải tổ vào đầu tháng 6. Khi đó ông khiển trách các bộ trưởng của mình vì xử lý yếu kém đối với đại dịch COVID-19. Đến nay, 650.000 người mắc bệnh và khoảng 20.000 người chết vì bệnh dịch này ở Indonesia.

Tổng thống Indonesia thay một lúc 6 bộ trưởng  - 1

Tổng thống Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc cải tổ nội các mới, ông Budi Gunadi Sadikin, Thứ trưởng Bộ doanh nghiệp nhà nước, người lãnh đạo nhóm chuyên trách phục hồi kinh tế Indonesia, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế mới thay thế bác sĩ Terawan Agus Putranto.

Ông Sandiaga Uno, cựu Phó thống đốc Jakarta, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế Sáng tạo và Du lịch, thay thế ông Wishnutama Kusubandio.

Ông Sakti Wahyu Trenggono được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thủy sản và các vấn đề hàng hải thay thế ông Edhy Prabowo.

Thị trưởng Surabaya Tri Rismaharini sẽ là Bộ trưởng các vấn đề xã hội mới, thay thế Juliari Batubara.

Bộ trưởng phụ trách tôn giáo mới là ông Yaqut Cholil Qoumas.

Bộ trưởng Thương mại cũng đã được thay thế bằng ông Muhammad Lutfi, Đại sứ Indonesia hiện tại tại Mỹ.

Ông Joko không bình luận gì sau khi nêu tên các bộ trưởng mới. Tuy nhiên, ông viết trên Facebook: "Những gì đã qua là quá khứ, là những kỷ niệm và bài học. Chúng ta hướng đến ngày mai với lòng quyết tâm, nhiệt huyết và hy vọng mới".

Lễ nhậm chức của các bộ trưởng mới sẽ được tổ chức vào thứ Tư (23/12).

Theo Straits Times, việc cải tạo nội các Indonesia có thể được thực hiện bất cứ lúc nào, nhưng thường là khoảng một năm sau khi nội các được thiết lập. Các bộ trưởng sẽ được đánh giá và sau đó được chuyển đến các vị trí phù hợp hơn hoặc thay thế nếu họ được xem là không làm tốt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Indonesia thay một lúc 6 bộ trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO