Thượng viện Mỹ bắt đầu luận tội ông Trump

10/02/2021 07:45

Đa số thành viên Thượng viện Mỹ hôm 9/2 bỏ phiếu đồng ý việc tổ chức phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump là hợp hiến pháp.

Theo Reuters, Thượng viện Mỹ đã thông qua việc tiếp tục tổ chức phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump với tỷ lệ 56-44. Những nghị sĩ này ủng hộ lập luận của đảng Dân chủ rằng quy trình luận tội ông Trump phù hợp với hiến pháp Mỹ.

Thượng viện Mỹ bắt đầu luận tội ông Trump - 1

Các nghị sĩ Thượng viện Mỹ bắt đầu quá trình luận tội ông Trump. (Ảnh chụp màn hình: AP)

Theo Reuters, các Thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý phiên tòa là hợp hiến sau khi đảng Dân chủ đưa ra những video về cuộc biểu tình bạo lực ngày 6/1 ở tòa nhà Quốc hội, cùng với các đoạn phát biểu của ông Trump với đám đông người ủng hộ trước khi vụ việc xảy ra, trong đó ông kêu gọi họ “chiến đấu đến cùng” để lật ngược kết quả bầu cử ngày 3/11.

Ít nhất 5 người thiệt mạng sau sự cố, trong đó có một cảnh sát.

“Nếu đây không phải là một hành vi có thể luận tội, thì không còn gì có thể nữa”, Hạ nghị sĩ Dân chủ Jamie Raskin, phụ trách truy tố, nói với các nghị sĩ. Ông nhớ lại sự sợ hãi của những người ông đã đưa đến tòa nhà ngày hôm đó. “Họ nghĩ họ sẽ chết”.

Trong khi đó, các luật sư của ông Trump cho rằng quá trình luận tội ông là vi hiến, là một nỗ lực đảng phái nhằm chấm dứt tương lai chính trị sau khi ông mãn nhiệm.

“Điều họ thực sự muốn ở đây, nhân danh Hiến pháp, là cấm ông Trump tranh cử các vị trí chính trị một lần nữa. Nhưng đây là một sự xúc phạm đến Hiến pháp, bất kể mục tiêu của họ là ai”, luật sư David Schoen nói.

Luật sư đưa ra video là những lời kêu gọi luận tội ông Trump của thành viên đảng Dân chủ từ năm 2017.

Như vậy, Thượng viện sẽ tiếp tục phiên tòa luận tội Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Quá trình có thể kéo dài nhiều ngày.

Ông Trump bị Hạ viện quyết định luận tội vào ngày 13/1 với cáo buộc kích động nổi loạn, cho rằng những phát biểu của ông là nguyên nhân góp phần gây ra cuộc biểu tình bạo lực ở Điện Capitol.

Dù vậy, khả năng ông bị kết tội trong phiên tòa của Thượng viện không cao. Vì để thực hiện điều này sẽ cần 2/3 số phiếu, nghĩa là cần ít nhất 17 đảng viên Cộng hòa cùng 48 đảng viên Dân chủ và 2 đảng viên độc lập bỏ phiếu chống lại ông.

Ông Trump là tổng thống duy nhất bị xét xử tại Thượng viện sau khi rời nhiệm sở và là tổng thống duy nhất bị luận tội hai lần.

Phiên tòa được tổ chức trong điều kiện an ninh đặc biệt xung quanh Điện Capitol, bao gồm lực lượng an ninh vũ trang và các vòng hàng rào dây gai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ bắt đầu luận tội ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO