Thứ Hai, 19/04/2021, 10:11 (GMT+7) | Điểm tin:

Thấy gì qua cuộc chiến không cân sức giữa Facebook và truyền thông Úc?

Thứ Hai, 22/02/2021, 14:55 (GMT+7)
Việt Báo Cuộc chiến Facebook và truyền thông Úc có thể sẽ khiến mạng xã hội này thiệt hại nhiều hơn là được khi tiềm ẩn khả năng bị nhiều quốc gia khác cấm cửa thêm khi đối mặt với việc phải trả tiền cho báo chí.

Từ dự án Facebook Journalism và 'con dao hai lưỡi' của Facebook

Dự án Facebook Journalism (tạm dịch Facebook dành Báo chí) được mạng xã hội đặt mục tiêu phát triển từ vài năm trước. Trong đó, Facebook ưu tiên kết quả đến đường link của nhà xuất bản mà người dùng tìm kiếm để cung cấp thông tin chính thống cho người đọc trên nền tảng của mình.

Thực hiện dự án Facebook Journalism được xem là động thái buộc phải làm cho mạng xã hội này trước vấn nạn tin tức giả ngày càng khiến Facebook bị giảm lượng tương tác và truy cập. Tại nhiều quốc gia, Facebook thậm chí còn thua người dùng trong nước với đối thủ cùng nền tảng.

Đến thời điểm hiện tại, dự án Facebook Journalism vẫn được đánh giá là chưa mang gì nguồn lợi nào lớn lao cho Facebook, cho dù trước đó từng được mạng xã hội này đánh tiếng vang dội khi mang về lợi ích tối đa cho nhà xuất bản, trong đó có báo chí.

Giọt nước tràn ly khi Facebook tuyên chiến truyền thông Úc đã khiến mạng xã hội này thiệt hại nặng. Ảnh minh họa: FT.com.


Nhờ tiếp cận nguồn tin chính thống, Facebook Journalism được định vị sẽ mang báo chí đến gần người dùng hơn, cũng như giúp nhà xuất bản hái ra tiền trên nội dung của mình.

Giống như Google News, Facebook đang muốn từng bước biến nền tảng của mình thành kênh thông tin tin cậy được người dùng chia sẻ, thay cho tự tìm kiếm đơn thuần. Nhưng sự việc không dừng lại ở đó cho chính cách mà Facebook vận hành.

Xem thêm: 'Gậy ông đập lưng ông' - lệnh cấm của Facebook làm ứng dụng tin tức Úc lên top đầu App Store

Từ việc đẩy mạnh Facebook Link trên nền tảng xuất bản, người dùng sau thời gian được Facebook ưu tiên hiển thị đường dẫn trên News Feed, dần nhận ra trang báo mới là nơi thông tin chính thống được cung cấp một cách tin tưởng. Tầm ảnh hưởng của trang báo tốt hơn nhiều so với thông tin Fake News từ Facebook đã giúp báo chí có thêm tầm ảnh hưởng với người dùng.

Lượt truy cập từ Facebook đi ra báo chí tăng cao nhờ dẫn link, đồng nghĩa với lượng truy cập vào mạng xã hội này bị giảm. Điều đó đã khiến Facebook nhận ra khuyết điểm của dự án này và cũng là lúc dự án Facebook Journalism được cho là thất bại.

Cũng từng có thời điểm, Facebook đã hạn chế người dùng tiếp cận đến những chia sẻ link báo. Tuy nhiên, điều đó không giúp Facebook đánh tiếng trở lại cho dự án này, bởi nó đã đi quá xa so với những gì mà người dùng tương tác và chia sẻ.

Cuộc chiến truyền thông Úc khiến Facebook thêm thất bại nặng nề

Chỉ sau 4 ngày kể từ thời điểm 18/2 Facebook quyết định chặn người dùng Úc đọc và chia sẻ tin tức trên nền tảng, lời đáp lại của chính phủ nhưng dội gáo nước lạnh vào mạng xã hội này.

Không như Google tìm cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn cho dự luật mới và tiến đến ký thỏa thuận với các hãng tin địa phương, Facebook lại có hành động mạnh hơn như thổi bùng ngọn lửa cho các cường quốc khác ngoài Úc.

Xem thêm: Australia sẽ không quảng bá vaccine Covid-19 trên Facebook

Thị trường Úc mang về doanh thu cho Facebook hàng năm ở con số gần 700 triệu USD với 20 triệu người dùng. Động thái vừa qua đã khiến người dùng thậm chí bỏ luôn mạng xã hội này để tìm đến những nền tảng khác.

Không có người dùng, Facebook cũng chỉ là nơi không nhà không cửa. Ảnh minh họa: ABC.


Con số doanh thu bề nổi chỉ là một chiều, còn hằng hà những lợi thế khác nữa mà Facebook bị thiệt hại ở những thị trường liên quan cho những thương hiệu toàn cầu mà Úc mà thị trường hứa hẹn.

Theo công cụ Chartbeat, dù lượng đọc tin tức chia sẻ báo chí Úc đã giảm khoảng 13% đối với trong nước và 30% từ nước ngoài trên Facebook. Điều này không hề hấn gì khi lượt truy cập trực tiếp vào báo được bảo toàn và tăng cao. Điều mà báo chí chưa từng mong muốn khi đó là điểm đến của nhiều báo để tránh lệ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội.

Xem thêm: Đến lúc phải cứng rắn với 'kẻ bắt nạt' Facebook

Khi người dùng luôn là quan trọng với Facebook, tuyên chiến với truyền thông Úc lúc này chẳng khác nào mạng xã hội này tự bỏ người dùng. Điều này dự báo sẽ khiến Facebook phải gánh thiệt đơn thiệt kép khi không chỉ Úc mà còn nhiều quốc gia ủng hộ tiếp theo.

Thay cho việc nhiều quốc gia không có Facebook này vẫn có những nền tảng khác thay thế và thị trường vẫn ổn. Nhưng với Facebook, khi doanh thu thị trường không có, đồng nghĩa với việc sớm muộn gì thì nền tảng này cũng sẽ là "căn nhà hoang" bởi không đọng lại bất kỳ hành vi nào đáng giá để mạng xã hội này khai thác từ người dùng.