'Phó tướng' từ chối nỗ lực giúp ông Trump 'lật kèo' bầu cử

01/01/2021 11:34

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đề nghị một thẩm phán bác bỏ vụ kiện của phe Cộng hòa nhằm khiến ông trở thành người duy nhất có khả năng "lật kèo" cuộc bầu cử tổng thông năm 2020.

Phó tướng từ chối nỗ lực giúp ông Trump lật kèo bầu cử - 1

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Ảnh: Reuters)

Ngày 27/12, hạ nghị sĩ Cộng hòa của bang Texas Louie Gohmet và 11 công dân bang Arizona - những người được đảng Cộng hòa đề cử làm đại cử tri của bang, đã đệ đơn kiện Phó tổng thống Mike Pence lên tòa án liên bang.

Họ đề nghị thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle, một người được Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm ở miền đông Texas, ra phán quyết rằng Phó tổng thống Mike Pence có thẩm quyền và toàn quyền quyết định liệu lá phiếu đại cử tri ở một bang nhất định nào được tính hay không được tính.

Tuy nhiên, ông Pence ngày 31/12 đã yêu cầu tòa án liên bang bác bỏ vụ kiện này.

Phe nguyên đơn cho rằng một phần Đạo luật Kiểm phiếu Đại cử tri năm 1887 cần bị tuyên là "vi hiến" vì mâu thuẫn với tu chính án số 12 của Hiến pháp Mỹ.

Ông Pence cho rằng vụ kiện không nên nhằm vào ông vì nó gây "mâu thuẫn pháp lý" và việc chọn bị đơn là ông là không đúng.

Ông Gohmert nằm trong số hàng chục nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa Hạ viện có ý định phản đối chiến thắng của Biden, viện dẫn những cáo buộc gian lận bầu cử thiếu căn cứ. Tuy nhiên, những thách thức này được xem sẽ không thành công tại Hạ viện mà đảng Dân chủ đang kiểm soát số đông, trong khi hàng loạt thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng cho rằng không có bằng chứng để đảo ngược chiến thắng của ông Biden.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cáo buộc vụ kiện của ông Gohmert là nỗ lực cấp quyền lực "một cách vi hiến" cho ông Pence để chống lại ý chí của cử tri Mỹ - động thái mà bà khẳng định sẽ thất bại.

Ông Pence cho rằng Thượng viện và Hạ viện nên là các bên xử lý thách thức từ ông Gohmert, chứ không phải là ông.

Đức Hoàng

Theo Politico

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Phó tướng' từ chối nỗ lực giúp ông Trump 'lật kèo' bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO