Phát hiện manh mối mới về vị trí máy bay MH370 có thể đã rơi xuống

09/03/2021 13:24

Người từng dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích 7 năm trước kêu gọi tái khởi động cuộc điều tra sau khi giới chuyên gia có phát hiện mới về vụ việc.

Phát hiện manh mối mới về vị trí máy bay MH370 có thể đã rơi xuống - 1

Hình ảnh 3D mô phỏng giả thuyết máy bay MH370 gặp trục trặc, rơi xuống Ấn Độ Dương (Ảnh minh họa: Nat Geo).

News.com.au đưa tin, ông Peter Foley, người từng dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm MH370 của chính phủ Australia, cho hay các nghiên cứu mới do các nhà hải dương học và chuyên gia hàng không thực hiện đã chỉ ra một khu vực được cho có thể là vị trí chiếc Boeing 777 đã rơi xuống 7 năm trước, chở 239 người trên khoang, trong đó có 6 người Australia.

Ông Foley kêu gọi mở một cuộc tìm kiếm mới sau khi các chuyên gia tin rằng mảnh vỡ của MH370 có thể nằm ở đáy Ấn Độ Dương, cách mũi Cape Leeuwin ở Tây Australia khoảng 1.900 km.

Ông Foley kêu gọi cuộc tìm kiếm mới nên xem xét khu vực đáy biển phạm vi 70 hải lý ở cả hai phía của khu vực mục tiêu. "Các khu vực rộng lớn chưa được tìm kiếm đầy đủ", ông nhận định.

Ông Foley là cựu giám đốc phụ trách cuộc tìm kiếm trị giá 200 triệu USD của Cục An toàn Giao thông Australia nhằm tìm hiểu manh mối về MH370. Cuộc tìm kiếm này từ năm 2014 tới 2017 đã khảo sát phần diện tích 120.000 km2 ở đáy Ấn Độ Dương, sử dụng công nghệ sóng âm phản xạ.

Chính phủ Malaysia sau đó đã cấp ngân sách cho cuộc tìm kiếm thứ 2 về tung tích của MH370 nhưng vẫn chưa phát hiện được máy bay mất tích.

Cho tới nay, các cuộc tìm kiếm mới chỉ tìm được 33 mảnh vỡ đã được xác nhận hoặc được cho là có khả năng cao là thuộc về MH370. Các mảnh xác này được phát hiện ở Mauritius, Madagascar, Tanzania và Nam Phi.

Các nghiên cứu mới đã thúc đẩy việc kêu gọi một cuộc điều tra mới nhằm vào mảnh vỡ phần cánh trôi dạt vào Nam Phi tháng 8 năm ngoái. Các chuyên gia nhận định phần cánh bị hỏng hóc cho thấy máy bay có thể đã bị phá hủy khi lao thẳng xuống biển trong tình trạng không kiểm soát.

Chính phủ Malaysia trước đó cho rằng máy bay dường như đã được điều khiển bằng tay và cố tình bay ra khỏi khu vực Ấn Độ Dương. Nhiều giả thuyết đặt ra rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah có thể đã lên kế hoạch sẵn cho một vụ giết người - tự sát tập thể.

Kể từ khi mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014 khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur tới Trung Quốc, MH370 đã trở thành một trong những vụ biến mất bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không. Hàng loạt giả thuyết đã được đưa ra song đến nay chưa một cuộc tìm kiếm nào cho ra kết quả rõ ràng về số phận máy bay và điều gì đã xảy ra.

Giả thuyết về giây phút cuối cùng của MH370 tái hiện bằng công nghệ 3D

Đức Hoàng

Theo News.com.au

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện manh mối mới về vị trí máy bay MH370 có thể đã rơi xuống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO