Ông Trump từ chối dự phiên tòa luận tội

05/02/2021 07:16

Cố vấn cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẽ không tham dự phiên tòa luận tội tại Thượng viện Mỹ vào ngày 8/2.

"Ông Trump sẽ không dự phiên điều trần vì thủ tục này vi hiến", Reuters dẫn lời cố vấn của Trump - Jason Miller, cho hay.

Đội ngũ luật sư của Trump do Bruce Castor và David Schoen dẫn đầu, bác cáo buộc luận tội ông Trump, khẳng định những tuyên bố của ông về gian lận trong bầu cử vừa qua là có cơ sở, được bảo vệ bởi Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Mỹ.

Ông Trump từ chối dự phiên tòa luận tội - 1

Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ không dự phiên tòa luận tội tại Thượng viện Mỹ vào tuần tới. (Ảnh: Reuters)

Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện cáo buộc ông Trump “kích động bạo lực” khi ông kêu gọi những người ủng hộ "chiến đấu” với gian lận bầu cử. Hôm 6/1, người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ, ngăn kiểm phiếu xác nhận chiến thắng của ông Biden. Vụ việc khiến 5 người chết, hàng trăm người bị bắt, kết tội.

Trong thư gửi tới ông Trump và luật sư của đảng Cộng hòa, nhà lập pháp đảng Dân chủ Jamie Raskin kêu gọi ông Trump tham dự, cung cấp lời khai cho phiên tòa luận tội vào tuần tới.

Tuy nhiên, trong thư phản hồi, các luật sư của Trump cho biết: "Đảng Dân chủ không thể chứng minh những cáo buộc chống lại Tổng thống thứ 45 của Mỹ, người hiện là một công dân Mỹ".

Một số thượng nghị sĩ nói rằng, sẽ là một ý tưởng tồi nếu Trump ra điều trần. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh của Trump, nói với các phóng viên: "Tôi không nghĩ điều đó sẽ có lợi cho ông",

Các luật sư của Trump và hầu hết các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thách thức tính hợp hiến của phiên tòa. Họ nói Thượng viện không có thẩm quyền xét xử vụ việc vì ông Trump đã rời nhiệm sở và không thể bị cách chức.

Tại phiên tòa, 2/3 đa số của Thượng viện gồm 100 thành viên sẽ bỏ phiếu để kết tội Trump. Điều này có nghĩa là đảng Dân chủ sẽ cần 17 đảng viên Cộng hòa ủng hộ để kết tội Trump.

Phiên tòa luận tội tại Thượng viện đối với Trump, Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với phiên tòa như vậy hai lần, sẽ bắt đầu vào hôm 8/2. Tại phiên tòa luận tội đầu tiên, ông Trump đã được tuyên trắng án.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump từ chối dự phiên tòa luận tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO