Ông Trump lại kiện đòi hủy kết quả bầu cử ở Pennsylvania

21/12/2020 11:37

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump vừa đệ đơn kiện mới lên Tòa án tối cao Mỹ đòi hủy một phán quyết của Tòa thượng thẩm Pennsylvania về tổng tuyển cử 2020 cũng như yêu cầu đảo ngược kết quả bỏ phiếu tại bang này.

Bất chấp việc Cử tri đoàn ngày 14/12 đã bỏ phiếu xác nhận chính khách Dân chủ Joe Biden thắng cử, Tổng thống Trump với 232 phiếu đại cử tri (kém hơn đối thủ với 306 phiếu) vẫn nhất quyết từ chối nhận thua và tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả tổng tuyển cử tại nhiều bang chiến địa.
Ông Trump lại kiện đòi hủy kết quả bầu cử ở Pennsylvania
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Theo Sputnik, trong đơn kiến nghị gửi Tòa án tối cao hôm 20/12, chiến dịch tranh cử của ông Trump yêu cầu vô hiệu hóa một phán quyết trước đó của Tòa thượng thẩm Pennsylvania, với lí do phán quyết này "đã thay đổi trái phép luật bỏ phiếu bầu của bang ngay trước và sau cuộc bầu cử tổng thống 2020".
Rudy Giuliani, luật sư riêng của đương kim tổng thống cho rằng, Tòa tối cao nên hủy bỏ toàn bộ 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania trao cho ông Biden cũng như để cơ quan lập pháp bang chọn lựa các phiếu thay thế.
Thông cáo từ chiến dịch tranh cử của ông Trump nêu rõ, họ muốn Tòa tối cao ra lệnh hồi đáp đơn kiện vào ngày 23/12 và chính thức có phản hồi vào ngày 24/12 để tòa ra phán quyết trước khi Quốc hội Mỹ nhóm họp vào ngày 6/1 năm sau nhằm chính thức phê duyệt kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn.
Hồi đầu tháng 11, Tòa Thượng thẩm Pennsylvania từng bác bỏ một vụ kiện của các chính khách Cộng hòa nhằm yêu cầu vô hiệu hóa hàng triệu phiếu bầu qua thư tại bang này.
Diễn biến đánh dấu nỗ lực mới nhất của phe ông Trump trong cuộc chiến pháp lý nhằm chống lại chiến thắng của ông Biden. Song, Joshua Douglas, giáo sư về luật bầu cử thuộc Đại học Kentucky chia sẻ với Reuters rằng, đơn kiện mới ở Pennsylvania sẽ sớm bị bác bỏ và những nỗ lực như vậy không thể ngăn ông Biden trở thành lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng vào ngày 20/1/2021.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump lại kiện đòi hủy kết quả bầu cử ở Pennsylvania
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO