Ông Trump ân xá, giảm án cho 143 người nhưng không có mình và gia đình

20/01/2021 14:43

Trong những giờ cuối cùng của nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban lệnh ân xá cho hơn 70 đồng minh, nhưng không có bất cứ thành viên nào của gia đình ông như đồn đoán của dư luận.

Ông Trump ân xá, giảm án cho 143 người nhưng không có mình và gia đình - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

CNBC đưa tin, sáng 20/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban lệnh ân xá cho 73 người phạm tội liên bang và giảm án cho 70 người khác. Đây dường như là lệnh ân xá cuối cùng khi nhiệm kỳ của ông chỉ vài giờ đồng hồ.

Trong số những người được ân xá có Steve Bannon, cựu cố vấn Nhà Trắng và cũng từng là giám đốc quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông Bannon bị buộc tội lừa gạt các nhà tài trợ hơn 1 triệu USD trong chiến dịch gây quỹ ủng hộ kế hoạch xây tường biên giới. Một số cố vấn của Nhà Trắng được cho là đã khuyên can ông Trump ân xá cho Bannon nhưng không thành. Một số nguồn tin nói rằng, ông Bannon có thể có vai trò trong vụ biểu tình bạo loạn ở trụ sở quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Ngoài ra, trong số những người được ân xá có Eliott Broidy, người vận động gây quỹ trái phép cho ông Trump, cựu thị trưởng Detroit Kwame Kilpatrick, rapper Lil Wayne, cựu kỹ sư của Google Anthony Levandowski. Kenneth Kurson, bạn thân của con rể ông Trump, cũng có tên trong danh sách ân xá.

Đây là đợt ân xá lớn thứ 3 của ông Trump kể từ sau thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Có nhiều đồn đoán rằng, ông Trump có thể tìm cách ân xá cho mình và các thành viên trong gia đình trước khi mãn nhiệm, nhưng ông Trump dường như đã không làm điều đó.

Tuy nhiên, về lý thuyết, theo hiến pháp Mỹ, tổng thống có thể bí mật ban lệnh ân xá, không phải thông báo cho quốc hội hay công chúng. Nếu một người được tổng thống ân xá sau đó bị truy tố, lệnh ân xá sẽ được công bố trong quá trình tố tụng.

Minh Phương
Theo Guardian, CNBC

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump ân xá, giảm án cho 143 người nhưng không có mình và gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO