Ông Tập lệnh quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu 'bất cứ lúc nào'

05/01/2021 16:24

Trong mệnh lệnh đầu tiên của năm 2021 tới lực lượng vũ trang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu quân đội phải sẵn sàng tác chiến "bất cứ lúc nào".

Ông Tập lệnh quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)

Trong sự kiện khai mạc hoạt động huấn luyện và đào tạo của quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hôm 4/1, ông Tập đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc "sẵn sàng chiến đấu mọi lúc".

Ông Tập, người đứng đầu Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC), nói rằng PLA cần phải sẵn sàng để chiến đấu "bất cứ lúc nào". Đây là mệnh lệnh đầu tiên của ông Tập cho lực lượng vũ trang vào năm 2021, theo SCMP.

Ông cũng yêu cầu PLA "tăng cường đáng kể" việc sử dụng công nghệ trong hoạt động diễn tập và để cập nhật những phát triển mới nhất trong quân sự và công nghệ cao. Những hoạt động này bao gồm việc sử dụng giả lập máy tính, và hoạt động chiến đấu trực tuyến trong tập trận, cũng như mở rộng nhiều cơ hội hơn để ứng dụng công nghệ cao và mạng internet trong huấn luyện.

Theo SCMP, bài phát biểu của ông Tập với PLA năm nay có sự khác biệt so với những mệnh lệnh đầu năm trước đó, ví dụ như năm 2020, khi ông Tập chỉ thị lực lượng vũ trang "quản lý khủng hoảng và ngăn chiến tranh".

Năm 2020, Trung Quốc vướng vào cuộc giao tranh tồi tệ nhất với Ấn Độ trong hàng chục năm qua, ở khu vực biên giới phía tây nam, khiến hàng chục quân nhân ở 2 phía thiệt mạng. Hai bên hiện vẫn đang trong tình trạng căng thẳng ở khu vực Himalaya.

PLA trong năm 2020 cũng gia tăng các hoạt động diễn tập và điều động máy bay ở khu vực gần Đài Loan, trong khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Mỹ leo thang do bất đồng quan điểm trong hàng loạt vấn đề, trong đó có Biển Đông.

Chuyên gia quân sự Hong Kong Song Zhongping cho biết mệnh lệnh năm 2021 của ông Tập cho thấy ban lãnh đạo Trung Quốc muốn thực hiện các động thái để nâng cao khả năng chiến thắng trong kịch bản xảy ra đối đầu.

Ông Song cho rằng: "Trung Quốc đang thực sự đối mặt với nguy cơ chiến tranh, điều này dường như đã được ám chỉ trong mệnh lệnh của ông Tập".

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Tập lệnh quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu 'bất cứ lúc nào'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO