Ông Biden bãi bỏ chính sách 'chia rẽ di dân' dưới thời ông Trump

27/01/2021 16:30

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hủy bỏ chính sách chia cắt các gia đình di dân ở vùng biên giới Mỹ, vốn được áp dụng rộng rãi dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Hôm 26/1, lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ đã ban hành một bản ghi nhớ về việc thu hồi chính sách "không khoan nhượng" với các đối tượng di dân vượt biên trái phép qua Mỹ, được áp dụng dưới thời Tổng thống Trump.

“Nhằm nhất quán với nguyên tắc lâu đời trong việc chỉ đưa ra các đánh giá được cá nhân hóa ở các vụ án hình sự, tôi sẽ hủy bỏ, có hiệu lực tức thì, chỉ thị về chính sách này”, quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Monty Wilkinson viết trong bản ghi nhớ, được Washington Examiner trích dẫn.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ cũng nói thêm rằng, động thái này nhằm "khôi phục quyền tự do truyền thống của các công tố viên, trong việc đưa ra những quyết định buộc tội dựa trên việc xem xét cẩn thận sự kiện và hoàn cảnh cụ thể của từng trường hợp người nhập cư riêng lẻ".

Ông Biden bãi bỏ chính sách 'chia rẽ di dân' dưới thời ông Trump
Ảnh: Washington Examiner

Động thái trên của Bộ Tư pháp Mỹ chủ yếu mang tính biểu tượng, do chính sách này vốn đã không được thực thi đầy đủ từ mùa hè năm 2018. Dù vậy, việc này vẫn thể hiện chính quyền mới tại Mỹ đang dần loại bỏ những quan điểm cứng rắn của người tiền nhiệm đối với vấn đề di dân, đồng thời hứa hẹn các vụ truy tố sẽ được xem xét trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

Vào đầu năm 2017, chính quyền ông Donald Trump đã ban hành chính sách “không khoan nhượng” ở một số vùng giáp ranh đường biên giới dài 2.000 cây số giữa Mỹ và Mexico, nhằm nỗ lực ngăn chặn tình trạng di dân bất hợp pháp xảy ra ở các khu vực này. Vào tháng 4/2018, ông Jeff Sessions, Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên dưới thời ông Trump, ra thông báo rằng Bộ An ninh Nội địa sẽ truy tố tất cả những người trưởng thành vượt biên trái phép qua biên giới phía nam nước Mỹ.

Tuy nhiên, động thái này lại gây ra vấn đề lớn đối với các đối tượng di dân có mang theo trẻ em. Do chưa đủ tuổi bị giam giữ theo luật pháp Mỹ, những đứa trẻ này sẽ tạm thời bị chia cắt khỏi gia đình mình để chuyển đến các cơ sở tạm trú của Văn phòng Tái định cư Người tị nạn trực thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, trước khi được chuyển đến sống cùng những người bảo trợ của nước sở tại.

Sáng kiến trên đã bị đình chỉ vào tháng 6/2018, do vấp phải sự phản đối quyết liệt của các nhà lập pháp từ cả phía đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Biden bãi bỏ chính sách 'chia rẽ di dân' dưới thời ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO