'Nội chiến' căng thẳng trong đảng Cộng hòa sau khi ông Trump mãn nhiệm

04/02/2021 10:38

Nội bộ đảng Cộng hòa Mỹ mâu thuẫn gay gắt liên quan đến việc trừng phạt hai nghị sĩ - một diễn biến dự báo trước những rạn nứt trong quá trình định hướng của đảng sau khi ông Donald Trump mãn nhiệm.

Nội chiến căng thẳng trong đảng Cộng hòa sau khi ông Trump mãn nhiệm - 1
Nghị sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene (trái) và Liz Cheney (Ảnh: Fox News)

Theo Guardian, hai nghị sĩ khiến nội bộ đảng Cộng hòa Mỹ tranh cãi gay gắt là nghị sĩ Marjorie Taylor Greene và Liz Cheney. Trong khi bà Greene bị chỉ trích vì phát tán các thuyết âm mưu, cổ vũ bạo lực và có xu hướng ủng hộ ông Trump, thì bà Cheney là một thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội ông Trump ở Hạ viện.

Những người trung thành với cựu tổng thống Trump yêu cầu đảng Cộng hòa cách chức vai trò lãnh đạo của bà Cheney ở Hạ viện để trừng phạt việc bà bỏ phiếu luận tội ông Trump. Cùng lúc đó, đảng Cộng hòa cũng đối mặt với các lời kêu gọi từ lưỡng đảng về việc cách chức đối với nghị sĩ mới đắc cử Green.

Nhiều hạ nghị sĩ Cộng hòa lập luận, bà Greene không đáng bị cách chức vì lập trường trước khi đắc cử vào quốc hội. Lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy hôm qua cũng phá vỡ im lặng và phát đi tín hiệu rằng đảng Cộng hòa sẽ không tước các vai trò của bà Green trong ủy ban của Hạ viện. Động thái này đi ngược lại với quan điểm của nhiều quan chức Cộng hòa, trong đó có lãnh đạo tại Thượng viện Mitch McConnell - người muốn loại bỏ những tiếng nói cổ vũ thuyết âm mưu đe dọa nỗ lực tái thiết của đảng Cộng hòa sau khi ông Trump mãn nhiệm.

Bất đồng của đảng Cộng hòa liên quan đến trừng phạt bà Greene buộc đảng Dân chủ vào cuộc. Lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện Steny Hoyer, cho biết Ủy ban Kỷ luật của Hạ viện sẽ họp và bỏ phiếu nghị quyết xử lý đối với bà Greene vào hôm nay. Đây được coi là một động thái hiếm hoi của đảng Dân chủ nhằm vào một thành viên đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, ông McCarrthay cũng chịu sức ép lớn từ các thành viên trong đảng nhằm trừng phạt nghị sĩ Cheney trong một cuộc họp kín vào cuối ngày 3/2. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa muốn trừng phạt bà Cheney vì "bất trung" khi ngả về phe Dân chủ để luận tội ông Trump. Ngược lại, bà Cheney nhận được sự ủng hộ của một số lãnh đạo Cộng hòa, trong đó có ông McConnell - người cho rằng bà Cheney đã hành động dũng cảm. Theo truyền thông Mỹ, bà Cheney là một trong những nghị sĩ vào "tầm ngắm" trả đũa của ông Trump sau khi ông rời Nhà Trắng.

Những tranh cãi liên quan đến trừng phạt hay không trừng phạt hai nghị sĩ này được cho là sẽ phản ánh quan điểm của đảng Cộng hòa trong thời gian tới khi định hình lại đảng sau khi ông Trump mãn nhiệm. "Đó sẽ là một phép thử đối với đảng. Họ tôn trọng hành động nào, và hành động nào mà họ cho là mang lại lợi ích cho đất nước và quốc hội", lãnh đạo Dân chủ Hoyer bình luận.

Ông Trump mãn nhiệm hôm 20/1 sau nhiệm kỳ 4 năm đầy sóng gió. Mặc dù đang phải đối mặt với phiên xét xử luận tội ở Thượng viện vào đầu tuần tới sau khi bị Hạ viện luận tội kích động đám đông, ông Trump được đánh giá là vẫn có tầm ảnh hưởng lớn đến đảng Cộng hòa trong nhiều năm tới.

Minh Phương
Theo Guardian

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Nội chiến' căng thẳng trong đảng Cộng hòa sau khi ông Trump mãn nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO