Nợ liên bang của Mỹ dự kiến tăng lên 202% GDP năm 2051

05/03/2021 11:23

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo rằng vào năm 2051, nợ công của nước này sẽ tăng vọt lên 202% tổng sản phẩm quốc nội.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cho biết, nợ liên bang của nước này sẽ tăng lên gấp đôi quy mô nền kinh tế trong vòng ba thập kỷ, làm tăng nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính mặc dù nguy cơ này có vẻ thấp trong ngắn hạn.

Nợ liên bang của Mỹ dự kiến tăng lên 202% GDP năm 2051 - 1

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, khoản nợ được dự đoán tương đương 195% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2050, 202% vào năm 2051. CBO cho biết thêm các khoản thanh toán lãi ròng cho số nợ này dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức tương đối thấp trong 10 năm đầu, sau đó sẽ tăng nhanh trong 20 năm tiếp theo.

CBO cũng nói rằng hai quỹ ủy thác An sinh Xã hội, dành cho người cao tuổi và người khuyết tật, sẽ cạn kiệt muộn hơn so với dự kiến ​​của cơ quan này vào năm ngoái.

Báo cáo này chưa phản ánh những tác động của kế hoạch kích thích 1,9 nghìn tỷ USD hiện đang được Quốc hội Mỹ thông qua. Các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng tỷ giá sẽ tăng, khi thị trường lao động và mức tăng trưởng phục hồi trở lại cùng với việc vaccine COVID-19 được phân phối và các tiểu bang dỡ bỏ lệnh hạn chế.

Dự báo của CBO có thể sẽ củng cố sự phản đối cứng rắn của đảng Cộng hòa đối với kế hoạch cứu trợ và cũng có thể gây lo ngại cho một số nhà lập pháp Dân chủ khi Tổng thống Joe Biden chuẩn bị một kế hoạch hàng tỷ USD khác để xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy nền kinh tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nợ liên bang của Mỹ dự kiến tăng lên 202% GDP năm 2051
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO