Nhật Bản chi ngân sách 'khủng' mua tên lửa, tiêm kích tàng hình

21/12/2020 14:50

Nhật Bản đã thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục để phát triển và mua sắm máy bay chiến đấu tàng hình, tên lửa chống hạm tầm xa.

Nhật Bản chi ngân sách khủng mua tên lửa, tiêm kích tàng hình - 1

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự buổi duyệt binh tại căn cứ không quân Iruma tại tỉnh Saitama ngày 28/11 (Ảnh minh họa: Reuters)

Chính phủ Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 20/12 đã thông qua khoản chi ngân sách quốc phòng kỷ lục, 51,7 tỷ USD, cho năm tới (bắt đầu từ tháng 4/2021). Đây là mức chi tăng 1,1% so với cùng kỳ năm nay.

Thủ tướng Suga tiếp tục gia tăng các khoản chi nhằm mở rộng và nâng cao năng lực quân sự của Nhật Bản giống người tiền nhiệm Abe Shinzo. Khoản ngân sách cho năm tới dự kiến sẽ được chi cho việc phát triển máy bay chiến đấu và tên lửa chống hạm mới nhằm đối phó với các mối đe dọa càng gia tăng từ bên ngoài, bao gồm Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến sẽ gia tăng 6,6% ngân sách quốc phòng trong năm nay, mức tăng thấp nhất trong 30 năm qua.

Dự án máy bay chiến đấu của Nhật dự kiến tốn 40 tỷ USD và sẽ sẵn sàng cất cánh vào những năm 2030. Mitsubishi Heavy Industries là nhà thầu chính của chương trình và Lockeed Martin (Mỹ) là bên hỗ trợ. Dự án này đã được duyệt chi khoảng 706 triệu USD ngân sách cho năm tới, theo Reuters.

Ngoài ra, Nhật Bản sẽ chi 323 triệu USD để bắt đầu phát triển tên lửa chống hạm tầm xa nhằm bảo vệ chuỗi đảo Okinawa ở vùng tây nam nước này.

Các thương vụ mua sắm lớn khác mà Nhật Bản tính chi vào năm tới gồm 6 tiêm kích thế hệ 5 F-35 trị giá 628 triệu USD, trong đó có 2 chiếc F-35B có khả năng cất cánh ở đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Các máy bay này sẽ được đưa lên vận hành trên tàu sân bay cải tiến của Nhật Bản.

Nhật Bản cũng sẽ chi 912 triệu USD để chế tạo 2 tàu chiến có thể vận hành với ít thủy thủ hơn so với tàu khu trục thông thường, nhằm làm giảm áp lực với hải quân trong việc tuyển quân trong bối cảnh Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng dân số già.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng muốn có thêm 2 chiến hạm mang radar phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis mới, có tầm hoạt động gấp 3 lần các mẫu cũ.

Đức Hoàng

Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản chi ngân sách 'khủng' mua tên lửa, tiêm kích tàng hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO