Nghị sĩ Mỹ suýt ẩu đả giữa cuộc họp xác nhận kết quả bầu cử

07/01/2021 16:36

Ẩu đả suýt xảy ra sau khi các hạ nghị sĩ cãi vã trong lúc tranh luận về khiếu nại kết quả bỏ phiếu đại cử tri của bang Pennsylvania.

Nghị sĩ Mỹ suýt ẩu đả giữa cuộc họp xác nhận kết quả bầu cử - 1
Nghị sĩ Mỹ sơ tán khi người biểu tình bạo loạn xông vào trụ sở quốc hội ngày 6/1. (Ảnh: USNews)

Theo Guardian, sự việc bắt đầu khi hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Virginia Morgan Griffith phản bác lời Hạ nghị sĩ Dân chủ Conor Lamb trong phiên tranh luận của Hạ viện về khiếu nại kết quả bầu cử ở Pennsylvania.

Nghị sĩ Lamb nói: "Quốc hội đã đủ mất mặt vì những gì xảy ra hôm nay, những người phản đối kết quả không cần phải làm thêm gì nữa. Chúng tôi biết cuộc biểu tình hôm nay là do kích động từ những lời nói dối mà quý vị nghe thấy trong phòng họp tối nay. Những người đang nhắc lại những lời dối trá ấy nên tự cảm thấy xấu hổ, cử tri cũng sẽ xấu hổ vì họ".

Sau đó, hai hạ nghị sĩ khác là Andy Harris và Colin Allred cũng lời qua tiếng lại vì phe Cộng hòa bị gọi là "kẻ nói dối". Căng thẳng cao trào, hơn 10 nghị sĩ lao ra giữa hai hàng ghế "khẩu chiến" và suýt "đụng chân đụng tay". Phó viên chức đặc trách duy trì trật tự tại Hạ viện đã có mặt để dàn xếp, song không khí phòng họp vẫn rất căng thẳng.

Quốc hội Mỹ đã họp lưỡng viện vào đầu giờ chiếu 6/1 theo giờ địa phương để kiểm phiếu đại cử tri và xác nhận tổng thống đắc cử, nhưng quy trình này chưa thể hoàn tất do bị gián đoạn bởi biểu tình bạo loạn. Các nghị sĩ tiếp tục họp thâu đêm với hy vọng nhanh chóng xác nhận kết quả. Với mỗi khiếu nại kết quả ở mỗi bang, Hạ viện và Thượng viện sẽ tranh luận độc lập khoảng 2 giờ đồng hồ, sau đó biểu quyết tán thành hay bác bỏ.

Minh Phương
Theo Guardian

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghị sĩ Mỹ suýt ẩu đả giữa cuộc họp xác nhận kết quả bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO