Nghị sĩ Dân chủ trình dự luật đòi cắt lương hưu của ông Trump

25/02/2021 12:00

Hai nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ đề xuất dự luật được cho là nhằm vào một trong những quyền lợi của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi về hưu.

Nghị sĩ Dân chủ trình dự luật đòi cắt lương hưu của ông Trump - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Hai nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ tại Hạ viện, Sean Patrick Maloney và Pramila Jayapal, đã soạn thảo Dự luật Khôi phục và Thực thi Trách nhiệm của Tổng thống (REAP). Dự luật này nhằm "cải tổ" Đạo luật Cựu Tổng thống năm 1958 bằng cách tước bỏ khoản lương hưu trị giá 219.200 USD hàng năm cùng các lợi ích khác dành cho các cựu Tổng thống bị kết tội.

"Vi phạm pháp luật sẽ phải gánh chịu hậu quả, dù cho bạn quyền lực như thế nào. Các tổng thống bị kết tội không nên được nhận các lợi ích từ tiền thuế của người dân", nghị sĩ Maloney, chủ tịch Ủy ban Vận động Quốc hội của đảng Dân chủ, cho biết.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng không vị tổng thống nào từng bị kết tội được nhận các lợi ích từ tiền thuế của người dân. Dự luật REAP là bước đi quan trọng để bảo đảm trách nhiệm và công bằng tại đất nước này", nghị sĩ Jayapal cho biết thêm.

Dự luật được đề xuất không ảnh hưởng tới đặc quyền bảo vệ trọn đời của Cơ quan Mật vụ dành cho các Tổng thống bị kết án. Dự luật này sẽ chính thức được công bố vào ngày 25/2, khi hai nghị sĩ bắt đầu kêu gọi thêm sự ủng hộ.

Dự luật REAP không đề cập cụ thể tới tên của bất kỳ cựu Tổng thống nào, song động thái này được cho là nhằm vào cựu Tổng thống vừa mãn nhiệm Donald Trump.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ được Thượng viện tuyên trắng án, sau khi Hạ viện cáo buộc ông kích động bạo lực trong vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1. Ngoài ra, ông Trump cũng đối mặt với một số cuộc điều tra hình sự và dân sự về các khoản thuế của ông cũng như công việc kinh doanh của gia đình.

Thành Đạt

Theo Hill

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghị sĩ Dân chủ trình dự luật đòi cắt lương hưu của ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO