Nghị quyết luận tội ông Trump sẽ được công bố đầu tuần tới

09/01/2021 11:24

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói sẽ thúc đẩy luận tội nếu ông Trump không từ chức, dự kiến công bố nghị quyết buộc tội tổng thống "kích động nổi dậy" ngày 11/1.

Phe Dân chủ dự kiến giới thiệu nghị quyết luận tội mới đối với Tổng thống Trump vào ngày 11/1, qua đó có thể kịp tổ chức bỏ phiếu luận tội người đứng đầu Nhà Trắng ngay trong tuần sau, CNN đưa tin.

CNN cho biết đài này thu thập được tài liệu được cho là dự thảo của nghị quyết, trong đó đề cập tới cáo buộc với ông Trump là "kích động nổi dậy".

Nghị quyết luận tội ông Trump sẽ được công bố đầu tuần tới - 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 8/1 cho biết bà muốn Tổng thống từ chức hoặc nội các kích hoạt Tu chính án 25 để tước quyền của ông Trump. Tuy nhiên, luận tội vẫn là một lựa chọn nếu ông Trump không từ chức và Tu chính án 25 không được sử dụng.

Bà Pelosi cho biết đã chỉ đạo Ủy bạn Tư pháp Hạ viện chuẩn bị tiến hành các thủ tục luận tội nếu ông Trump không lập tức từ chức. "Các thành viên của chúng tôi hy vọng tổng thống sẽ lập tức từ chức. Hạ viện bảo lưu khả năng xem xét mọi lựa chọn", bà Pelosi cho biết.

Bà Pelosi cho biết sự ủng hộ đối với nỗ lực luận tội ông Trump giai đoạn này tại Hạ viện nhiều hơn so với năm 2019.

Mặc dù vậy, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy cảnh báo đảng Cộng hòa không ủng hộ luận tội ông Trump. "Luận tội tổng thống chỉ 12 ngày trước khi ông ấy rời nhiệm sở sẽ chỉ càng làm đất nước bị chia rẽ", nghị sĩ McCarthy nói.

"Tôi đã liên hệ với Tổng thống đắc cử Biden và sẽ sớm thảo luận với ông ấy cách thức chúng ta có thể hạ nhiệt căng thẳng, đoàn kết đất nước để giải quyết các thách thức của nước Mỹ", ông McCarthy cho biết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết luận tội ông Trump sẽ được công bố đầu tuần tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO