Myanmar 'căng như dây đàn', xe tăng triển khai trên các đường phố

15/02/2021 07:37

Lực lượng an ninh nổ súng để giải tán biểu tình, xe thiết giáp bắt đầu xuất hiện ở các thành phố lớn trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối đảo chính lan rộng.

Myanmar căng như dây đàn, xe tăng triển khai trên các đường phố - 1
Xe tăng xuất hiện trên đường phố ở các thành phố lớn của Myanmar. (Ảnh: Guardian)

Theo Guardian, hình ảnh truyền hình trực tiếp của truyền thông địa phương của Myanmar cho thấy, các xe tăng đã xuất hiện ở trên các đường phố của thành phố Yangon, Myitkyina và Sittwe hôm 14/2 vài giờ trước khi đường truyền internet bị cắt. Đây được coi là động thái phô diễn lực lượng lớn nhất của quân đội Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính ngày 1/2.

Đại sứ quán Mỹ ở Myanmar tối 14/2 kêu gọi công dân của mình "tìm nơi trú ẩn" sau khi 3 xe tăng lần đầu tiên xuất hiện ở Yangon kể từ sau đảo chính. Đại sứ quán Mỹ cũng cảnh báo các đường truyền viễn thông có thể bị gián đoạn trong khoảng thời gian từ 1h sáng đến 9h sáng.

Quân đội và chính phủ quân sự Myanmar hiện chưa bình luận về các thông tin trên. Tuy nhiên, đại sứ quán của các quốc gia phương Tây như Anh, Canada, các nước EU và 11 quốc gia khác, đã ra thông cáo kêu gọi lực lượng an ninh Myanmar kiềm chế, tránh bạo lực chống lại người biểu tình.

Myanmar căng như dây đàn, xe tăng triển khai trên các đường phố - 2

Cảnh sát xô xát với người biểu tình tại Mawlamyine, Myanmar ngày 12/2 (Ảnh: Reuters)

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối đảo chính tiếp tục lan rộng ở Myanmar sau khi quân đội lật đổ chính quyền dân sự và tạm nắm quyền kiểm soát đất nước. Hàng chục nghìn người đã xuống đường biểu tình ở các thành phố lớn của Myanmar ngày thứ 9 liên tiếp. Trong khi đó, nhiều công chức cũng tham gia đình công để phản đối đảo chính.

Binh sĩ đã được triển khai đến các nhà máy điện ở bang Kachin, miền bắc nước này. Tại đây, lực lượng an ninh đã nổ súng để giải tán người biểu tình bên ngoài một nhà máy điện ở Myitkyina, thủ phủ bang Kachin.

Minh Phương
Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Myanmar 'căng như dây đàn', xe tăng triển khai trên các đường phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO