Lãnh đạo phe Cộng hòa công kích ông Trump sau khi bỏ phiếu trắng án

14/02/2021 11:26

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell bỏ phiếu trắng án cho ông Donald Trump nhưng vẫn quy trách nhiệm cho cựu Tổng thống Mỹ về vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội.

Lãnh đạo phe Cộng hòa công kích ông Trump sau khi bỏ phiếu trắng án - 1

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell (Ảnh: Reuters)

"Tổng thống Trump chắc chắn phải chịu trách nhiệm cả về mặt đạo đức và trên thực tế vì kích động những sự kiện hôm đó", Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell ngày 13/2 nói về vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội Mỹ.

Ông McConnell là một trong số các nghị sĩ cùng cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã phải sơ tán khi đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump lao vào trụ sở quốc hội Mỹ hôm 6/1. Vụ việc gây chấn động này xảy ra khi lưỡng viện Mỹ họp phiên toàn thể để xác nhận kết quả bầu cử và công bố tổng thống đắc cử.

"Những người lao vào tòa nhà này tin rằng họ đang hành động theo mong muốn và chỉ đạo từ tổng thống của họ", ông McConnell cho biết.

Tuyên bố của Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện được đưa ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu với tỷ lệ 57 phiếu thuận, 43 phiếu chống đối với cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump kích động bạo lực trong vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội. Kết quả này không đạt tỷ lệ đa số 2/3 số phiếu ủng hộ cần thiết để kết tội ông Trump.

Chỉ có 7 nghị sĩ Cộng hòa đứng về phe Dân chủ khi bỏ phiếu thuận, ủng hộ cáo buộc ông Trump kích động bạo loạn. Mặc dù không giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm ngoái, song ông Trump vẫn giành được sự ủng hộ lớn trong đảng Cộng hòa.

Ông McConnell cho rằng cựu Tổng thống Trump đã "lơ là trách nhiệm" và đưa ra những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử. Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện quy trách nhiệm trực tiếp cho ông Trump về vụ bạo loạn.

"Những tội phạm này mang biểu ngữ ủng hộ ông ấy, treo cờ của ông ấy và hô hào lòng trung thành với ông ấy", ông McConnell nói.

Mặc dù công kích ông Trump, nhưng ông McConnell vẫn cho rằng Thượng viện không nên xét xử một cựu tổng thống, vì luận tội chỉ là công cụ để phế truất một quan chức đang tại nhiệm, chứ không phải sau khi đã mãn nhiệm.

Ngay sau khi phiên tòa luận tội tại Thượng viện kết thúc, cựu Tổng thống Trump đã ra tuyên bố hoan nghênh kết quả này và cho biết phong trào chính trị của ông "vừa mới chỉ bắt đầu". Đây là lần thứ 2 ông Trump trắng án tại một phiên xét xử ở Thượng viện.

Thành Đạt

Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo phe Cộng hòa công kích ông Trump sau khi bỏ phiếu trắng án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO