Iran phóng thích nhân viên cứu trợ Anh

07/03/2021 20:42

Iran vừa trả tự do cho một nhân viên cứu trợ Anh sau khi bắt giam người phụ nữ này 5 năm vì tội danh gián điệp và âm mưu lật đổ chính quyền Tehran.

Luật sư của Nazanin Zaghari-Ratcliffe hôm 7/3 tiết lộ với trang tin Emtedad của Iran rằng, cô đã được phóng thích sau khi hoàn thành án tù 5 năm.
Iran phóng thích nhân viên cứu trợ Anh
Nazanin Zaghari-Ratcliffe. Ảnh: Reuters

"Cô ấy đã được lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran ân xá hồi năm ngoái, nhưng phải trải qua một năm quản thúc tại gia trong tình trạng đeo còng chân điện tử. Chúng hiện đã được tháo bỏ và cô ấy được tự do", luật sư của Zaghari-Ratcliffe cho biết.

Báo Guardian dẫn lời luật sư của Zaghari-Ratcliffe nói thêm, thân chủ của ông dự kiến sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 14/3 về một loạt cáo buộc mới, bao gồm cả tham gia chiến dịch tuyên truyền chống lại Tehran thông qua biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Iran vào năm 2009. Nhà chức trách Iran đã lên lịch tổ chức các phiên xử mới chống Zaghari-Ratcliffe tại chi nhánh 15 của Tòa án Cách mạng Tehran.

Zaghari-Ratcliffe, người mang hai quốc tịch Anh và Iran về thăm gia đình ở Iran hồi tháng 3/2016. Vào ngày 3/4 cùng năm, cô bị bắt giữ tại sân bay Imam Khomeini khi đang cùng con gái 22 tháng tuổi chuẩn bị lên máy bay trở lại Anh.

Thời điểm đó, Zaghari-Ratcliffe đang làm giám đốc dự án cho hãng Thomson Reuters. Cô bị buộc tội làm gián điệp và âm mưu lật đổ chính quyền Hồi giáo ở Iran. Cô bị kết án 5 năm tù giam dù không nhận tội.

Sau 4 năm thụ án tại nhà tù Evin ở Tehran, hồi tháng 3/2020, Zaghari-Ratcliffe được phép về nhà cha mẹ chịu hình thức quản thúc tại gia vì nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại trung tâm giam giữ.

Theo BBC, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hoan nghênh việc Iran phóng thích Zaghari-Ratcliffe, nhưng yêu cầu Tehran phải để cô trở về Anh. Ông Raab khẳng định, London sẽ làm mọi việc có thể để thực hiện mục tiêu này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran phóng thích nhân viên cứu trợ Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO