Hình ảnh Australia chịu cảnh lũ lụt 'trăm năm có một'

22/03/2021 15:23

Chính phủ Australia vừa ban bố tình trạng thảm họa tự nhiên ở nhiều vùng rộng lớn thuộc New South Wales (NSW) khi mưa lớn ập xuống bang này khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Clip mưa lụt tại NSW do cơ quan cứu hỏa NSW RFS ghi lại

Theo CNN, nước lụt đã tràn ngập nhiều cộng đồng kể từ 18/3, nhưng một số khu vực bờ biển phía đông đã rơi vào khủng hoảng hai ngày sau đó, khi một con đập lớn bị tràn, khiến nước sông tăng cao và gây lũ quét.

Tại một cuộc họp báo ngày 21/3, quan chức phụ trách dịch vụ khẩn cấp NSW David Elliott nói rằng địa phương cùng chính phủ liên bang đã ký 16 tuyên bố về thảm họa tự nhiên tại các khu vực bờ biển miền trung và trung - bắc, từ Thung lũng Hunter gần Sydney đến Cảng Coff's.

Hình ảnh Australia chịu cảnh lũ lụt 'trăm năm có một'
Nhiều nơi ở Australia chịu cảnh lũ lụt 'trăm năm có một'

Đến nay chưa có báo cáo nào về các trường hợp tử vong, nhưng ông Elliott cảnh báo "chúng ta đang ngày càng tiến gần hơn đến thương vong không thể tránh khỏi".

"Chúng tôi không biết nói sao cho đủ, đừng tự đặt mình vào nguy hiểm, đừng đặt những cơ quan có mặt để hỗ trợ bạn trong trường hợp ứng cứu lũ lụt vào nguy hiểm", ông nói.

Một số gia đình bị buộc phải sơ tán lúc nửa đêm khi mực nước nhiều sông lên mức nguy hiểm. Có tới hơn 4.000 người – chủ yếu ở vùng Hawkesbury –  đứng trước nguy cơ phải sơ tán.

"Chúng tôi chưa từng chứng kiến cảnh tượng nào thế này kể từ thập niên 1960", David Elliott bày tỏ. Ở nhiều vùng thuộc NSW, mưa lụt nghiêm trọng đến mức "trăm năm mới xảy ra một lần". Còn ở những nơi khác như Hawkesbury, đây là sự kiện "một lần trong nửa thế kỷ".

Hình ảnh Australia chịu cảnh lũ lụt 'trăm năm có một'
Khu Port Macquarie của NSW ngập trong nước lụt cuối tuần qua. Ảnh: Reuters

Kể từ 18/3, Cơ quan Khẩn cấp bang (SES) đã hồi đáp 7.000 cuộc gọi xin hỗ trợ và thực hiện hơn 750 lượt ứng cứu lũ lụt. Hàng nghìn nhân viên khẩn cấp và tình nguyện viên hiện vẫn đang có mặt tại các địa phương, giúp cho những người bị mắc kẹt.

Các nhà chức trách chưa thống kê được có bao nhiêu ngôi nhà hoặc công trình hạ tầng bị hư hỏng, nhưng "thiệt hại khá lớn".

Theo ông Elliott, tình trạng thảm họa tự nhiên có thể được ban bố ở thêm nhiều nơi khác nếu thiệt hại gia tăng. Người dân ở những vùng thuộc diện này sẽ được hỗ trợ tài chính, bao gồm khắc phục thiệt hại về nhà cửa, trợ cấp cho vật nuôi hoặc nông nghiệp bị ảnh hưởng, và các khoản vay lãi suất thấp hoặc bằng không.

Hình ảnh Australia chịu cảnh lũ lụt 'trăm năm có một'
Sông Parramatta ở Sydney vỡ bờ. Ảnh: AP

Ngày 21/3, Thủ tướng Scott Morrison thông báo trên Facebook rằng chính phủ liên bang Australia đã kích hoạt chương trình cứu trợ thảm họa cho các cư dân bị lũ lụt ở NSW. Những ai bị thương, mất hoặc hư hại nhà cửa sẽ được hưởng 1.000AUD (khoảng 770USD) cho người lớn, hoặc 400AUD (khoảng 310USD) cho trẻ em.

"Những cơn bão và lũ lụt khủng khiếp đã tàn phá NSW những ngày qua đang gây thiệt hại rất nặng nề", Thủ tướng Morrison bình luận trong một bài phát biểu qua video, nhấn mạnh rằng ông thường xuyên liên lạc với lãnh đạo bang. Ông ca ngợi các nhân viên khẩn cấp và tình nguyện viên, kêu gọi mọi người ở vùng lụt hãy lắng nghe lời khuyên và cảnh báo của họ.

Hình ảnh Australia chịu cảnh lũ lụt 'trăm năm có một'
Ảnh: CNN

Agata Imielska thuộc Cục Khí tượng Australia cho biết, mưa lớn được dự báo tiếp tục hoành hành trong tuần tới, nhiều khả năng từ khía tây di chuyển qua khắp bang và mang lại lượng mưa đáng kể cho các sườn núi phía bắc và tây bắc.

Những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể chứng kiến tổng lượng mưa chỉ trong 2 ngày nhiều gấp bốn lần so với mức trung bình hàng tháng của tháng 3.

Hơn 130 trường học ở NSW đóng cửa ngày 22/3, với một số trường cần được sửa chữa, theo thông cáo báo chí của chính quyền địa phương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh Australia chịu cảnh lũ lụt 'trăm năm có một'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO