Hàng triệu dân Mỹ bị mất điện giữa rét kỷ lục, ít nhất 20 người chết

17/02/2021 12:37

Ít nhất 20 người đã thiệt mạng khi cơn bão mùa đông càn quét, khiến hàng triệu người dân Mỹ bị mất điện giữa lúc phải trải qua thời tiết lạnh kỷ lục.

Hàng triệu dân Mỹ bị mất điện giữa rét kỷ lục, ít nhất 20 người chết
Người dân ở Austin, bang Texas, Mỹ xếp hàng dài chờ mua đồ tạp hóa trong giữa tuyết lạnh, trong bối cảnh bị mất điện. Ảnh: AP

Cơn bão đã cắt đứt hệ thống điện lưới, làm tê liệt các vùng đồng bằng miền nam Mỹ (bao trùm cả 3 bang Texas, Oklahoma và Kansas), gây mưa lạnh và tuyết rơi dày đặc ở khu vực New England và Deep South, đồng thời khiến nhiệt độ tại những vùng này sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục. Các cảnh báo về tình trạng gió buốt lạnh kéo dài từ Canada tới Mexico.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà chức trách Mỹ đã ghi nhận được báo cáo về ít nhất 20 trường hợp tử vong vì thời tiết xấu gây lạnh cực điểm, tai nạn xe hơi và ngộ độc khí cácbon mônôxit.

Điều kiện thời tiết bất lợi cũng đe dọa ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực tiêm ngừa Covid-19 của Mỹ. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden thừa nhận nguy cơ trì hoãn vận chuyển và phân phối vắc-xin nhiều khả năng sẽ thành hiện thực.

Theo AP, hạt Brunswick thuộc bang Bắc Carolina hầu như không nhận được cảnh báo về thời tiết nguy hiểm. Mãi tới khi cơn bão đổ bộ vào đất liền, nhà chức trách địa phương mới phát đi cảnh báo.

Ed Conrow, giám đốc Các dịch vụ khẩn cấp cho biết: "Cơ quan khí tượng quốc gia vô cùng kinh ngạc về tốc độ mạnh lên nhanh chóng của cơn bão ... Và vào ban đêm khi hầu hết mọi người đang ở nhà và trên giường, bão đã tạo ra một tình huống rất nguy hiểm".

Tại Chicago, lượng tuyết rơi dày tới 46 cm đã buộc các trường công lập phải hủy các buổi học trực tiếp ngày 26/2.

Tình trạng mất điện tồi tệ nhất Mỹ xảy ra ở bang Texas, nơi hơn 2 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng. Hơn 250.000 người khắp các vùng của Appalachia và 200.000 người khác ở tây bắc Oregon cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Trong số những trường hợp thiệt mạng hôm 16/2 có 3 cư dân tử nạn sau khi bão tuyết tấn công một thị trấn ven biển Bắc Carolina và 4 thành viên trong một gia đình bị hỏa hoạn ở Houston vì dùng lò sửa để giữ ấm trong lúc mất điện.

Các quan chức Texas đã yêu cầu Cơ quan Quản lý các tình huống khẩn cấp liên bang hỗ trợ 60 máy phát điện, ưu tiên cung cấp cho các bệnh viện và viện dưỡng lão. Chính quyền bang đã mở 35 điểm trú tạm cho hơn 1.000 nạn nhân bị ảnh hưởng thiên tai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu dân Mỹ bị mất điện giữa rét kỷ lục, ít nhất 20 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO