Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép hủy niêm yết của công ty Trung Quốc

03/12/2020 10:59

Hạ viện Mỹ ngày 2/12 đã thông qua dự luật hủy niêm yết của bất cứ doanh nghiệp Trung Quốc nào trên sàn chứng khoán Mỹ nếu không tuân thủ quy định kiểm toán của Mỹ.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép hủy niêm yết của công ty Trung Quốc - 1

Dự luật được cho là nhằm vào các doanh nghiệp Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ. (Ảnh minh họa: Reuters)

Dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua sau khi Thượng viện đã nhất trí hồi tháng 5. Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ ký thông qua để ban hành luật.
Dự luật này cấm doanh nghiệp nước ngoài niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ nếu không tuân thủ các quy định về kiểm toán của Mỹ trong 3 năm liên tiếp. Dự luật cũng yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ công bố thông tin liệu họ có thuộc sở hữu hoặc bị kiểm soát bởi một chính phủ nước ngoài nào không.
Tuy không chỉ đích danh các doanh nghiệp Trung Quốc, nhưng giới quan sát cho rằng, dự luật này chủ yếu nhằm vào các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ như Alibaba, Pinduoduo hay tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc PetroChina.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen, người đã đề xuất dự luật, bình luận các nhà đầu tư Mỹ "đã bị lừa tiền sau khi đầu tư vào các doanh nghiệp tưởng chừng hợp pháp của Trung Quốc, những doanh nghiệp không tuân thủ chung tiêu chuẩn với các doanh nghiệp niêm yết khác".
Giới chức Trung Quốc được cho là không muốn cho các cơ quan quản lý nước ngoài thanh tra các công ty kiểm toán địa phương do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. "Bắc Kinh không nên tiếp tục cho phép các doanh nghiệp của mình niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trốn tránh tuân thủ các quy định, điều luật của Mỹ về minh bạch và trách nhiệm giải trình", Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio bình luận hồi tháng 9.
Dự luật được thông qua trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục leo thang căng thẳng. Chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ có các động thái cứng rắn với Bắc Kinh trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép hủy niêm yết của công ty Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO